กรณีผู้ปกครองพาบุตรหลาน มีอาการป่วย คลื่นไส้ อาเจียน ท้องร่วง ทยอยเข้ารับการรักษาที่ รพ.เจ้าพระยายมราช จ.สุพรรณบุรี ล่าสุดยอดพุ่งถึง 65 ราย และยังมีที่เข้ารับการรักษาที่ รพ.เอกชน รวมทั้งคลินิกอีกนับสิบ หลังจากที่เดินทางไปเล่นน้ำสงกรานต์ ปาร์ตี้โฟม และอุโมงค์ ที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วย ล่าสุดทางสาธารณสุขจังหวัดฯ ได้เร่งสอบสวนโรคผู้ป่วยทั้งหมดพบว่ามาจากสถานที่เดียวกัน และพบว่าติดเชื้อไวรัสโรต้า ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคท้องร่วง โดยเชื้ออาจติดมากับมือ ของเล่นที่เปื้อน หรืออุจจาระของผู้ที่ติดเชื้อ เมื่อสัมผัสและเอามือเข้าปาก เชื้อโรคก็จะเข้าสู่ร่างกายโดยตรง ทำให้มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสียได้ พร้อมเก็บตัวอย่างน้ำจากปลายท่ออุโมงค์น้ำ และปลายสายยางที่ใช้ผสมโฟม รวมทั้งเก็บตัวอย่างน้ำจากก๊อกล้างมือบริเวณห้องน้ำ ตรวจหาคลอรีนตกค้าง เก็บตัวอย่างน้ำเพื่อส่งตรวจหาเชื้อไวรัสและแบคทีเรียก่อโรคอุจจาระร่วงและอาหารเป็นพิษ นำส่งตรวจศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.สมุทรสงคราม ใช้เวลาตรวจประมาณ 14 วันทำการ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น


ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 21 เม.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าผู้ป่วยบางราย ทางแพทย์ได้อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว แต่ก็ยังมีอีกหลายรายที่ยังต้องรักษาตามอาการ เช่นเดียวกับ นางศศิวิมล ชีพนุรัตน์ อายุ 29 ปี ซึ่งพาลูกสาววัย 9 ขวบ และลูกแฝดชาย วัย 1 ขวบ 7 เดือน ไปเล่นสงกรานต์ที่ดังกล่าว จนกระทั่งวันที่ 18 เม.ย.ตอนเช้า ทั้งหมดมีอาการอาเจียน ซึม ท้องเสีย จึงรีบพาเข้ารักษาที่  รพ.เจ้าพระยายมราช และแพทย์ให้แอดมิตดูอาการ ล่าสุดแฝดพี่หมออนุญาตให้กลับบ้านได้ ส่วนแฝดน้องยังรักษาที่ รพ.

นางศศิวิมล กล่าวว่า รู้สึกเสียใจ อยากให้ผู้จัดงานมายอมรับและขอโทษ ไม่ใช่มากล่าวหาว่าผู้ที่ไปเล่นนำพาหะโรคมา อยากให้ยอมรับตรงนี้ ไม่ต้องการให้มาเยียวยาอะไร และไม่ใช่มาตอบโต้

ด้าน นพ.รัฐพล เวทสรณสุธี นายแพทย์สาธารณสุข จ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีเคสใหม่เข้ามา ส่วนเคสเก่า สามารถกลับบ้านได้แล้วประมาณ 10 ราย ส่วนที่ยังรักษาที่ รพ. มีอาการดีขึ้นตามลำดับ ให้การรักษาตามอาการ ส่วนกรณีที่มีผู้ป่วยไปรักษาตามคลินิกต่าง ทาง เพลส ปราสัมพันธ์ สสจ.สุพรรณบุรี ได้ประชาสัมพันธ์ ถ้ามีอาการหนักให้รีบมารักษา รพ. อย่างไรก็ตามเชื่อว่าน่าจะไม่มีเคสผู้ป่วยใหม่ เนื่องจากเชื้อไวรัสโรต้า มีระยะฟักตัว 3-5 วันเท่านั้น

ด้าน พล.ต.ต.วัชรินทร์ ประสพดี ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี กรณีถ้ามีผู้เสียหายมาแจ้งความร้องทุกข์ จะมีการพิจารณาว่าเข้าข้อกฎหมายอย่างไร แต่ล่าสุดยังไม่ผู้เสียหายมาแจ้งความแต่อย่างใด และผู้ป่วยหลายรายอาการดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ทาง สำนักงาน ผบ.ตร. สอบถามเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะมีผู้ป่วยจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางเฟซบุ๊กศูนย์อนุรักษ์พันธ์ุกล้วยสุพรรณบุรี โพสต์ข้อความ เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย… ยุติปาร์ตี้โฟม สวนกล้วย… ขอขอบคุณเจ้าภาพเครื่องทำโฟม และน้ำยาทำโฟม สวนกล้วยจัดเพื่อให้เด็กๆ และเยาวชน เล่นสงกรานต์แบบปลอดภัย และจะเป็นปาร์ตี้โฟม ที่เล่นยาวนานที่สุด…. เพื่อสนองนโยบายรัฐบาล สงกรานต์มรดกโลก… แต่ไม่สามารถจัดต่อไปได้…. ทั้งๆ ที่ สาธารณสุขก็ให้จัดโฟมได้ แต่ยอมแพ้สื่อ… ปีหน้าก็บ้านใครบ้านมัน… คงไม่มีงานฟรีๆ แบบนี้….คนหมู่มากมาเล่นน้ำ…เราจะรู้ได้เยี่ยงไรว่าใครนำพาหะมา.. ผู้ปกครองต้องดูแลเด็กๆ ที่สำคัญเด็กเล็กไม่ควรเอามาเล่น ส่วนเด็กๆ ที่ป่วย ทางคณะกรรมการสวนกล้วยขอแสดงความเป็นห่วงและขอให้ปลอดภัยทุกๆ ท่าน.