ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดอินทาราม ต.เหมืองใหม่ อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม พระเมธีวัชรประชาทร หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “ท่าน ผศ.ดร.หลวงพ่อแดง” ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 15 เจ้าอาวาสวัดอินทาราม ได้เป็นประธาน “แจกผักปันสุข” ทุกวันเสาร์ โดยเวลาประมาณ 15.00 น. ชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงวัดอินทารามประมาณ 300 ครัวเรือน ก็จะพากันมารวมตัวที่วัด เพราะทราบกันเป็นอย่างดีว่า ผศ.ดร.หลวงพ่อแดง จะนำพืชผักต่างๆ เช่น ผักบุ้ง คะน้า ผักกาดขาว แตงกวา มะละกอ ฟัก แฟง พริก มะเขือ ฯลฯ ที่ทางวัดจัดซื้อมาแจกชาวบ้านสัปดาห์ละครั้ง และทุกครั้งก่อนแจก ผศ.ดร.หลวงพ่อแดง ก็จะบรรยายธรรมให้ชาวบ้านที่มานั่งฟังกันอย่างสงบประมาณครึ่งชั่วโมง จากนั้นก็จะไปยืนเข้าแถว เดินเข้ารับมาผักปันสุขกันอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย

ล่าสุดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทางวัดอินทารามก็ได้จัดโครงการไข่ไก่แลกขยะขวดน้ำพลาสติกและกระป๋องอะลูมิเนียม โดยขวดใหญ่ 10 ใบ แลกไข่ไก่ได้ 2 ฟอง ขวดเล็ก 15 ใบ แลกไข่ไก่ได้ 2 ฟอง และกระป๋องอะลูมิเนียม เช่น กระป๋องเครื่องดื่มน้ำอัดลม กระป๋องเบียร์ 5 ใบ แลกไข่ไก่ได้ 2 ฟองเช่นกัน โดยมีชาวบ้านนำขวดซึ่งส่วนใหญ่เป็นขวดน้ำดื่มพลาสติกและขวดน้ำมันพืชใช้แล้ว มาแลกไข่ไก่กันอย่างคึกคัก ในจำนวนนี้มีคุณป้าปทุม มิร่อน อายุ 78 ปี บ้านอยู่ห่างจากวัดอินทารามไม่มากนัก ขี่รถจักรยานไฟฟ้าลากรถซาเล้งบรรทุกขวดน้ำพลาสติก จำนวน 405 ใบ มาแลกไข่ไก่กลับไปได้ 27 ฟอง โดยคุณป้าปทุม บอกว่า พอทราบว่าขวดน้ำพลาสติกแลกไข่ไก่ได้ เจอที่ไหนก็เก็บมาไว้แลกไข่ไก่ ซึ่งตนว่า ดีกว่าเอาไปขายเป็นของเก่า เพราะแลกไข่ไก่ได้มูลค่าเยอะกว่า

พระเมธีวัชรประชาทร กล่าวว่า ขยะจากขวดน้ำพลาสติกแลกไข่ไก่ เป็นการต่อยอดโครงการแจกผักปันสุข ที่วัดอินทารามดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2563 เป็นการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มาถึงปัจจุบันเข้าสู่ปีที่ 4 แล้ว ส่วนขยะขวดพลาสติกและกระป๋องอะลูมิเนียมแลกไข่ไก่เป็นโครงการใหม่ เป็นการช่วยกันลดปัญหาขยะล้นเมือง และส่งเสริมให้ประชาชนคัดแยกขยะ ทำให้ขยะในพื้นที่ลดลง และจะขยายรับแลกขยะเพิ่ม เป็นลังกระดาษและขยะรีไซเคิลอื่นๆ ต่อไป