ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “คุณแม่กิมไล้ บุญประเสริฐ” เจ้าของร้านขนมหวาน แม่กิมไล้ ได้ถึงแก่กรรมด้วยโรคชรา ตั้งแต่กลางดึกวันที่ 22 เมษายน 2567 สิริอายุ 90 ปี

สำหรับ แม่กิมไล้ เกิดเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2477 เป็นคนจังหวัดเพชรบุรี มีน้องชื่อ น.ส.ลั้ง ตะบูนพงษ์ หรือ “แม่กิมลั้ง” โดยครอบครัวเดิมที คุณพ่อหมู-แม่แดง ตะบูนพงษ์ ประกอบอาชีพทำขนมไทย ในเขตชุมชนสองฟากฝั่งริมแม่น้ำปากอ่าวบางตะบูน ซึ่งทำให้แม่กิมไล้ ได้สืบทอดรสฝีมือขนมหวานมาตั้งแต่เด็ก

แม่กิมไล้ ถือเป็นหญิงแกร่งในตำนานของจังหวัดเพชรบุรี มีชื่อเสียงจากการก่อตั้งร้านขนมหม้อแกงเมืองเพชร จากที่โด่งดังเรื่องความอร่อยในพื้นที่ จนกระจายชื่อเสียงเป็นระดับประเทศ ใครมาเที่ยวก็ต้องมาซื้อขนมของฝาก “ร้านแม่กิมไล้” ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึง

ทั้งนี้ แม่กิมไล้ได้พบรักกับ จ.ส.ต.กลม บุญประเสริฐ ซึ่งรับราชการเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ที่ สภ.บางตะบูน โดยทั้งคู่มีลูกด้วยกัน 7 คน ก่อนเริ่มเป็นที่รู้จักในฐานะหญิงสุดแกร่ง ที่หาบเร่ขายขนมตามตลาด เริ่มตั้งแต่เช้าตรู่จนฟ้ามืด แต่ด้วยความที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทำให้ขนมที่ขายได้เยอะคือ หม้อแกง ด้วยสูตรต้นตำรับที่หอมละมุนนุ่มลิ้น ซึ่งทำให้กลายเป็นสินค้าขึ้นชื่อประจำจังหวัดเพชรบุรี มาจนถึงปัจจุบันอีกด้วย

ด้านการศึกษา
– โรงเรียนวัดปากอ่าว (ญาณสาครวิทยาคาร)