ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวของจังหวัดกำแพงเพชร นายสันติ ไชยา ผอ.ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมนายสอาด ทุกทิวา หัวหน้ากลุ่มถ่ายทอดวิทยาการผลิตเมล็ดพันธุ์ดี น.ส.กัญจนา ตรีหนู หัวหน้ากลุ่มพัฒนาธุรกิจเมล็ดพันธ์ุ ได้ร่วมแถลงข่าว ถึงบทบาทหน้าที่ของศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวโดยเฉพาะการพัฒนาข้าวทั้งระบบของ จ.กำแพงเพชร และมีพื้นที่รับผิดชอบรวมไปถึง จ.ตาก หลังจากนั้นได้พาไปดูการดำเนินงานของศูนย์ข้าวชุมชนบ้านบัวทอง อ.ลานกระบือ จ.กำแพงเพชร

นายสันติ กล่าวว่า ในส่วนของการพัฒนาการผลิตข้าวและชาวนาอย่างยั่งยืน โดยเราจะใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมการผลิตข้าวตามแนวทางการตลาดเศรษฐกิจแบบใหม่ และกระจายเมล็ดพันธุ์คุณภาพดีให้แก่ชาวนาได้ใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพ สนับสนุนความมั่นคงในชุมชน รวมทั้งศูนย์กลางการเรียนรู้เพื่อนำไปสู่การพัฒนาศูนย์ข้าวชุมชนให้เกิดความเข้มแข็ง มีการพัฒนาและสามารถผลิตและกระจายเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีในชุมชน พร้อมสร้างเครือข่ายที่เข้มแข็ง สามารถพึ่งพาตนเองได้ รวมไปถึงการเตือนภัยการระบาดของศัตรูข้าว ภัยธรรมชาติ การถ่ายทอดเทคโนโลยี รายงานสถานการณ์ภัยพิบัติและสถานการณ์ราคาข้าว รวมไปถึงข้อมูลด้านต่างๆ ให้กับเกษตรกรในชุมชนและกรมการข้าว ในส่วนของจังหวัดกำแพงเพชรมีการลงทะเบียนศูนย์ข้าวชุมชนจำนวน 67 ศูนย์และจังหวัดตาก 16 ศูนย์ แต่ละศูนย์จะมีเป้าหมายการพัฒนาและการยกระดับคุณภาพตามบริบทที่แตกต่างกัน

ด้านนายธีรพงษ์ สารนอก ประธานศูนย์ข้าวชุมชนบ้านบัวทอง อำเภอลานกระบือ กล่าวว่า ศูนย์ข้าวชุมชนบ้านบัวทอง เป็นการรวมกลุ่มวิสาหกิจชุมชน อยู่ภายใต้โครงการเสริมสร้างศักยภาพการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวของศูนย์ข้าวชุมชน และเป็นกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว ภายใต้โครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ มีสมาชิกกลุ่ม 20 ราย จำนวนพื้นที่กว่าพันไร่ สิ่งที่เราได้อันดับแรกคือความสามัคคีในกลุ่มของเกษตรกรและคุณภาพของพันธุ์ข้าวที่เราได้ร่วมกันพัฒนา โดยผลิตข้าวตราดอกบัวสีทอง พันธุ์ข้าว กข 85 และ กข 79 มีลักษณะทั่วไป คือ เป็นข้าวเจ้าไม่ไวต่อช่วงแสง ปลูกได้ทั้งนาปี และนาปรัง ความสูง 104 เซนติเมตร กอตั้ง ลำต้นแข็ง ใบสีเขียวเข้ม ใบธงตั้ง อายุเก็บเกี่ยว 115-120 วัน ผลผลิต 862 กิโลกรัมต่อไร่ เมล็ดเรียวยาว ข้าวเปลือกสีฟาง เมล็ดข้าวกล้องยาว 8.0 มิลลิเมตร ปริมาณอมิโลส 27-28 เปอร์เซ็นต์ ข้าวสุก ค่อนข้างร่วนและแข็ง คุณภาพมีลักษณะเด่น คือ ให้ผลผลิตสูง ศักยภาพให้ผลผลิตสูงถึง 1,173 กิโลกรัมต่อไร่

นอกจากนั้น ยังต้านทานต่อเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลและโรคไหม้ ทนต่อสภาพอากาศเย็น ท้องไข่น้อย คุณภาพการสีดีมาก สามารถผลิตข้าวสาร 100 เปอร์เซ็นต์ ชั้น 1 ได้ พื้นที่แนะนำในการปลูกคือ พื้นที่นาชลประทาน ข้าวพันธุ์ กข79 ลักษณะประจำพันธุ์เป็นข้าวเจ้าที่ไม่ไวต่อช่วงแสง สามารถลงปลูกได้ทั้งฤดูนาปีและนาปรัง อายุการเก็บเกี่ยว 113-118 วัน ทรงกอตั้ง ลำต้นค่อนข้างแข็ง การแตกกอดี ใบธงตั้ง คอรวงโผล่เล็กน้อย ค่าอมิโลส (16.82%) ลักษณะเด่น คุณภาพข้าวสุก นิ่ม ลักษณะรวงใหญ่ น้ำหนักดีเป็นข้าวที่ไม่ชอบปุ๋ยมาก แต่การแตกกอดีมาก ลำต้นแข็ง ต้านทานเพลี้ย ให้ผลผลิตดีเฉลี่ย 80-120 ถังต่อไร่ คุณภาพเมล็ดทางกายภาพดี ข้าวเจ้าเมล็ดยาวเรียว ท้องไข่น้อย คุณภาพการสีดี สามารถสีเป็นข้าวสารได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ปัจจุบันการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวของศูนย์ข้าวชุมชนบ้านบัวทอง แทบจะไม่เพียงพอต่อความต้องการของกลุ่มสมาชิกและผู้สนใจนำไปขยายพันธุ์ต่อ ทั้งนี้ เราคงจะได้มีวางแผนพัฒนาเพื่อให้ “เป็นศูนย์ข้าวชุมชนคุณภาพดี” ต้นแบบร่วมกับศูนย์เมล็ดพันธ์ุข้าว จ.กำแพงเพชร ต่อไป