เมื่อวันที่ 25 เม.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ค่ำวันที่ 24 เม.ย. 67 ที่ผ่านมา พ.ต.ท.อิทธิศักดิ์ ชมศรีหาราชพร สว.(สอบสวน) สภ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม รับแจ้งเหตุมีผู้เสียชีวิตถูกทำร้ายในไร่มันสำปะหลัง บ้านหนองแสง หมู่ 5 ต.นาหัวบ่อ อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.อ.คุรุพงษ์ แก้วสะอาด ผกก.สภ.โพนสวรรค์ พ.ต.ท.ณกรณ์ รักแร่ รอง ผกก.สอบสวน แพทย์ รพ.โพนสวรรค์ ตำรวจชุดสืบสวน พิสูจน์หลักฐานจังหวัด และกู้ชีพ อบต.นาหัวบ่อ

ที่เกิดเหตุเป็นไร่มันสำปะหลัง เนื้อที่ 3 ไร่เศษ ริมถนนทางหลวงชนบท 4036 สายดอนถ่อน-นาชุม หลังบ้านไม้ยกสูง เข้าไปประมาณ 100 เมตร พบศพนางใย อายุ 59 ปี เจ้าของบ้าน สภาพนอนหงายจมกองเลือดคาร่องมัน มีบาดแผลฉกรรจ์เหนือคิ้วซ้าย เลือดอาบใบหน้า ใกล้กันยังพบจอบขนาดยาว 1.5 เมตร เปื้อนเลือดอาวุธที่ใช้ก่อเหตุ และเสียมยาว 1.5 เมตร รองเท้าแตะ 1 คู่ โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่องของผู้ตายตกอยู่ จึงเก็บและบันทึกไว้เป็นหลักฐาน เบื้องต้นทราบว่า คนร้ายคือนายเอ (นามสมมุติ) อายุ 20 ปี เป็นหลานชายของผู้ตายเอง หลังก่อเหตุได้เดินออกมาจากจุดเกิดเหตุอย่างไม่สะทกสะท้าน ชาวบ้านได้จับกุมตัวไว้ ก่อนแจ้งให้ตำรวจชุดสืบสวนมารีบควบคุมตัวไป สภ.โพนสวรรค์ เนื่องจากหวั่นว่าชาวบ้านที่ทราบเรื่องและญาติพี่น้องที่กำลังเดินทางมาหากเจอจะไม่พอใจฮือรุมประชาทัณฑ์

ลูกชายผู้ตาย อายุ 35 ปี ให้ข้อมูลว่า ก่อนเกิดเหตุตนนำก้อนยางพาราไปขายในหมู่บ้านเพื่อจะนำเงินมาให้แม่ไว้ใช้จ่ายภายในครอบครัว ขณะกลับมาถึงบ้านพบความผิดสังเกตว่ากระบือที่เลี้ยงไว้ยังเดินวนไม่เข้าคอกเรียกหาแม่ก็ไม่มีเสียงตอบรับ จึงเดินออกตามหาไปทั่วไร่มันนานกว่า 10 นาที กระทั่งมาพบร่างแม่นอนเสียชีวิตคาไร่มันถึงกับช็อกทำอะไรไม่ถูก ส่วนนายเอ หลานชายรายนี้ พ่อแม่แยกทางกันแต่แบเบาะ แม่ตนเลยนำมาเลี้ยงไว้ แต่ไม่ได้เรียนหนังสือและติดยาเสพติดจนมีอาการคลั่ง จนต้องกินยาผู้ป่วยจิตเวช

เคยหายตัวไปแล้วครั้งหนึ่ง ตนและญาติออกตามไปพบตัวที่ อ.ท่าอุเทน หลังกลับมาอยู่บ้านได้เพียง 2 เดือน มักจะขอเงินไปซื้อยาบ้าเสพ ทุกครั้งหากแม่ไม่ให้ก็จะทุบตีเตะต่อยตามร่างได้รับบาดเจ็บมาโดยตลอด ครั้งนี้ก็เหมือนเดิมมาขอเงินอีก 20 บาท ขณะแม่กำลังปลูกมันสำปะหลัง อ้างเพื่อไปซื้อเครื่องดื่ม แต่แม่รู้เลยบอกว่าไม่มีเงินให้ คาดว่าทำให้ไม่พอใจคว้าจอบทุบที่ศีรษะ ไม่นึกเลยว่าจะนำตัวกลับมาก่อเหตุฆ่ายายผู้ที่ชุบเลี้ยงมาจนเสียชีวิต

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่นำตัวส่งดำเนินคดีพนักงานสอบสวนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป