นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ได้มอบหมายให้เข้าร่วมการสัมมนาเพื่อรับฟังความคิดเห็นภาครัฐ เอกชน และประชาชน 4 จังหวัดภาคอีสาน ได้แก่ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร และบึงกาฬ ซึ่งจัดขึ้นโดยคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเงิน การคลัง สถาบันการเงินและตลาดการเงิน สภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 26 เม.ย. 67 ณ หอประชุมมหาวชิราลงกรณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ซึ่งกระทรวงคมนาคมจะใช้โอกาสในการเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ทำความเข้าใจ และชี้แจงถึงการขับเคลื่อนงบประมาณของประเทศในส่วนของกระทรวงคมนาคมที่มีโครงการสำคัญที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ทั้งรถไฟทางคู่ และโครงข่ายทางถนน งบลงทุนกว่า 72,340 ล้านบาท การบริหารงบประมาณประจำปี 67 อีกกว่า 1,605 ล้านบาท และโครงการสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของพื้นที่ที่อยู่ระหว่างขอรับการจัดสรรงบประมาณในปี 68 อีกกว่า 5,645 ล้านบาท

นางมนพร กล่าวต่อว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐบาล ได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อรองรับการเจริญเติบโตแบบยั่งยืน โดยเฉพาะ 4 จังหวัดภาคอีสานที่มีพื้นที่ติดกับ สปป.ลาว และมีสะพานมิตรภาพเชื่อมต่อกันถึง 2 แห่ง ที่นครพนมและบึงกาฬ เป็นเขตเศรษฐกิจที่มีความพร้อมในการพัฒนาและมีศักยภาพสูง กระทรวงคมนาคมจึงเร่งพัฒนาโครงข่ายคมนาคมเชื่อม 4 จังหวัด ทั้งการเดินทางขนส่งเชื่อมโยงภายในประเทศและ สปป.ลาว-เวียดนาม-จีน โดยมีโครงการขนาดใหญ่ในพื้นที่ที่อยู่ระหว่างดำเนินการ ได้แก่ โครงการรถไฟทางคู่ เส้นทางบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม งบประมาณ 66,785.53 ล้านบาท โครงการก่อสร้าง ทล.2032 งบประมาณ 979.4 ล้านบาท 

โครงการก่อสร้างถนน 4 ช่องจราจร ทล.212 งบประมาณ 669.4 ล้านบาท และโครงการสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 จังหวัดบึงกาฬ (บึงกาฬ–ปากซัน) งบประมาณ 3,906 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน พ.ย. 67 ซึ่งเมื่อแล้วเสร็จจะทำให้เกิดผลดีต่อการค้า การลงทุน การจ้างงาน รวมถึงภาคการท่องเที่ยวและธุรกิจการขนส่งของทั้งสองประเทศ ทำให้ประชาชนเดินทางได้สะดวกรวดเร็ว ลดระยะเวลาการเดินทาง ส่งผลไปถึงการเชื่อมต่อและพัฒนาการท่องเที่ยวระหว่างประเทศไทย เวียดนาม และสาธารณรัฐประชาชนจีนทางตอนใต้ เกิดการขยายตัวของเมือง ยกระดับจากเมืองรองให้เป็นเมืองท่องเที่ยวหลักได้

นางมนพร กล่าวอีกว่า สำหรับในปีงบประมาณ 67 กระทรวงคมนาคมได้รับการจัดสรรงบประมาณสำหรับพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม วงเงิน 1,605 ล้านบาท ได้แก่ โครงการขยายถนน ทล.212 ตอน อำเภอปากคาด-หอคำ เป็น 4 ช่องจราจร โครงการขยายถนน ทล.22 ตอน สูงเนิน-ท่าแร่ จาก 4 ช่องจราจร เป็น 8 ช่องจราจรและโครงการก่อสร้างถนนเลียบแม่น้ำโขงนาคาวิถี ช่วงสะพานมิตรภาพไทย-ลาว (แห่งที่ 2)-พระธาตุพนม และอยู่ระหว่างขอรับงบประมาณปี 68 และโครงการในอนาคตอีกหลายโครงการ เช่น การขยายทางหลวงเป็น 4 ช่องจราจร ทล.222 ตอน อำเภอวานรนิวาส-อำเภอคำตากล้า ทล.22 ตอน อำเภอนาแก-บ้านต้อง ทล.212 บึงโขงหลง-อำเภอบ้านแพ รวมถึงโครงการถนนเลียบแม่น้ำโขงนาคาวิถี เฟส 2 และโครงการก่อสร้างถนนสาย นพ.2010 รวมถึงการพัฒนาขยายขีดความสามารถของท่าอากาศยานภูมิภาคเพื่อรองรับการเติบโตด้านการขนส่งทางอากาศในพื้นที่เป็นต้น

นางมนพร กล่าวด้วยว่า การผลักดันโครงการต่างๆ ของรัฐบาล และกระทรวงคมนาคมลงสู่พื้นที่จังหวัดสกลนคร นครพนม มุกดาหาร และบึงกาฬ จะเกิดประโยชน์อย่างยิ่งต่อประชาชนในการเข้าถึงการคมนาคมที่สะดวกปลอดภัย เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จะช่วยเชื่อมโยงการพัฒนาทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน เพิ่มโอกาสการเติบโตและพัฒนาทางเศรษฐกิจและการพาณิชย์ของประเทศต่างๆ ในภูมิภาค และส่งเสริมการค้า การจ้างงาน การลงทุนและการท่องเที่ยวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังจะเอื้ออำนวยต่อการที่ไทยจะเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยงอนุภูมิภาคแม่น้ำโขง และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เข้ากับจีน และเอเชียใต้ต่อไปด้วย.