เมื่อวันที่ 25 เม.ย. เจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัยมูลนิธิสว่างคุณธรรม จุดอำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ ได้รับแจ้งมีคนนอนเสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุ อยู่ในกระท่อมในทุ่งนาหมู่บ้านหนองคู หมู่ 1 ต.หนองคู อ.บ้านแท่น จ.ชัยภูมิ จึงประสาน พ.ต.ท.วิญญู พื้นหินลาด สว.สอบสวน สภ.บ้านแท่น เข้าร่วมตรวจสอบ ที่เกิดเหตุพบศพ นายโฮม ชำนาญ อายุ 70 ปี จากการสอบถามลูกสาวเล่าให้ฟังว่า ปกติจะเอาข้าวมาให้พ่อทุกวัน แต่วันนี้สายแล้ว พ่อก็ยังไม่ตื่น จึงเข้าไปดูพบว่าเสียชีวิตแล้ว

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุไม่มีร่องรอยการรื้อค้น และสภาพศพไม่มีร่องรอยการถูกทำร้าย เบื้องต้นญาติสันนิษฐานว่า ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา อากาศร้อนจัดมากอุณหภูมิสูงถึง 42 องศาฯ รวมทั้งนายโฮมมีโรคประจำตัวอีกหลายโรค น่าจะเป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการช็อกก็เป็นได้ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้ส่งศพไปชันสูตรเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง ก่อนญาติจะไปรับศพไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากอากาศที่ร้อนจัดในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากฮีทสโตรก 2 รายแล้ว รายแรก เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ที่ผ่านมา ชายอายุ 68 ปี ชาว อ.เมืองชัยภูมิ ออกไปเลี้ยงวัวกลางทุ่งนา เกิดลมแดดจับช็อกเสียชีวิตอยู่กลางทุ่งนาของตัวเอง ล่าสุดวันนี้เป็นชายวัย 70 ปี ชาว อ.บ้านแท่น ช็อกเสียชีวิตภายในกระท่อม ซึ่งทั้งสองรายเสียชีวิตห่างกันไม่ถึงสัปดาห์

ด้าน นายแพทย์วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.ชัยภูมิ ได้ประกาศเน้นย้ำเพื่อแจ้งเตือนภัยใกล้ตัวของประชาชนในช่วงหน้าร้อนจัดปีนี้ คนกลุ่มเสี่ยงผู้สูงอายุ และมีโรคประจำตัว ญาติควรช่วยดูแลสุขภาพช่วยกันอย่างใกล้ชิดให้มากขึ้นด้วย และควรหลีกเลี่ยงออกไปทำงานในที่โล่งแจ้งกลางแดดที่ร้อนจัด เสี่ยงเป็นลมแดด หรือ ฮีทสโตรก ช็อกเสียชีวิตฉับพลันได้