เมื่อวันที่ 25 เม.ย. พ.ต.อ.ยศวัจน์ แก้วสืบธัญนิจ ผกก.สภ.เมือง จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและกรมราชทัณฑ์ได้ประสานการทำงานในการไล่ล่าติดตามจับกุมตัว น.ช.รัชพล (สงวนนามสกุล) หรือ อาร์ต นักโทษคดียาเสพติด นายพลังรัชร (สงวนนามสกุล) หรือ น็อต อายุ 20 ปี ผู้ให้การช่วยเหลือหลบหนีการควบคุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจศาลและเจ้าหน้าที่จากกรมราชทัณฑ์ ปีนประตูรั้วด้านข้างศาลจังหวัดขอนแก่น หลบหนีขึ้นรถจักรยานยนต์ เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยมี น.ส.ธีระดา (สงวนนามสกุล) อายุ 30 ปี ภรรยาของ น.ช.รัชพล เป็นพยานผู้เห็นเหตุการณ์ ยืนยันว่า นายน็อต เป็นลูกน้องเครือข่ายยาเสพติด มารับลูกพี่ไปทั้งโซ่ตรวน

อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุ “ผบ.เรือนจำกลางขอนแก่น” ได้ตั้งรางวัลนำจับให้กับผู้ที่ให้ข้อมูลของ นายน็อต และ น.ช.รัชพล จนสามารถจับกุมตัวได้ทั้ง 2 คน มาดำเนินคดีตามกฎหมายได้ จำนวน 50,000 บาท ในส่วนของนายน็อต ที่เป็นบุคคลที่พา น.ช.รัชพล หลบไปนั้น หากถูกจับกุมตัวจะถูกแจ้งข้อหา ช่วยเหลือผู้ต้องหา นักโทษ หรือจำเลยหลบหนี ส่วน น.ช.รัชพลนั้น นอกจากถูกดำเนินคดีเดิม ก็จะถูกแจ้งข้อหาเพิ่มในข้อหา “หลบหนีระหว่างที่ถูกคุมขัง ซึ่งจะถูกดำเนินคดีเพิ่มจากคดีเดิม”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนและเจ้าหน้าที่จากกรมราชทัณฑ์สามารถติดต่อนายน็อตได้แล้ว จากการสอบถามทราบว่า น.ช.รัชพลเป็นลูกพี่ เป็นหัวหน้าทีมของเครือข่ายยาเสพติดพื้นที่ตำบลศิลา เมื่อลูกพี่ถูกจับ จึงต้องการช่วยเหลือ โดยเข้ามาเยี่ยมลูกพี่ และนัดแนะกัน โดยจอดรถจักรยานยนต์รอที่ริมถนนเทพารักษ์ ให้ลูกพี่หนีออกจากศาลมาหาแล้วจะพาหนี ซึ่งเมื่อพาหนีได้ก็ขี่รถวนไปตามซอยต่างๆ ในเมืองขอนแก่น จนสามารถออกไปที่ถนนเลี่ยงเมืองได้ จากนั้นจ้างคนงัดโซ่ตรวนที่ขาออก แล้วพาลูกพี่ไปเปลี่ยนเสื้อผ้าแล้วขึ้นรถโดยสารที่ บขส.3 ขอนแก่น ส่งลูกพี่ไปพบเครือข่ายจากประเทศเพื่อนบ้านที่จังหวัดเลย และเชื่อว่า น.ช.รัชพล ที่เป็นลูกพี่น่าจะข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้านเรียบร้อยแล้ว

ขณะเดียวกันเรือนจำกลางขอนแก่น ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น โดย น.ช.รัชพล ต้องคดียาเสพติด นั่งรถผู้ต้องขังมาฟังคำพิพากษา โดยศาลลงโทษจำคุก 24 ปี 6 เดือน 10 วัน แต่กลับหลบหนีไปเสียก่อน ทั้งนี้ ผู้ต้องขังมีภูมิลำเนาอยู่บ้านศิลา ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น.