สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 26 เม.ย. ว่า จรวด “ลอง มาร์ช-ทูเอฟ” ของสำนักงานอวกาศแห่งชาติจีน (ซีเอ็นเอสเอ) เดินทางขึ้นจากศูนย์อวกาศจิ่วเฉวียน กลางทะเลทรายโกบี ในมณฑลกานซู ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือ เมื่อเวลา 20.59 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (19.59 น. ตามเวลาในประเทศไทย) เพื่อส่งยานแคปซูลนำลูกเรือ 3 คนของภารกิจ “เสินโจว-18” ไปปฏิบัติหน้าที่บนสถานีอวกาศเทียนกง เป็นเวลา 6 เดือน

(จากซ้ายไปขวา) นายหลี่ กว่างซู นายหลี่ ชง และนายเย่ กวงฟู่ โบกมือให้กับทุกฝ่ายที่มาส่ง ณ ศูนย์อวกาศจิ่วเฉวียน ในมณฑลกานซู ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน


ทั้งนี้ ยานแคปซูลเสินโจว-18 พร้อมลูกเรือทั้งสามคน ได้แก่ นายเย่ กวงฟู่ ซึ่งเคยปฏิบัติภารกิจเสินโจว-13 เมื่อปี 2564 นายหลี่ ชง และนายหลี่ กว่างซู สามารถจอดเทียบกับสถานีอวกาศเทียนกง เมื่อช่วงเช้าตรู่ของวันศุกร์ ตามเวลาท้องถิ่น


ปัจจุบัน สถานีอวกาศเทียนกงโคจรอยู่ที่ระดับความสูง 400-450 กิโลเมตร เหนือพื้นผิวโลก และมีอายุการใช้งานนานอย่างน้อย 10 ปี นับตั้งแต่การก่อสร้างแล้วเสร็จ เมื่อปี 2565

อนึ่ง นอกเหนือจากภารกิจเสินโจวแล้ว จีนมีโครงการส่งมนุษย์เดินทางไปยังดวงจันทร์ ภายในปี 2573 และยังมีแผนก่อสร้างสถานีบนดวงจันทร์ด้วย.

เครดิตภาพ : AFP