เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 67 มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งความเคลื่อนไหวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ‘เศรษฐา 1/1’ ที่ลงตัวแล้วว่า พรรคร่วมรัฐบาลได้ส่งรายชื่อรัฐมนตรีใหม่มาให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เรียบร้อย ก่อนที่ในวันที่ 26 เม.ย. 67 ที่ผ่านมา สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้ตรวจสอบคุณสมบัติผู้มีรายชื่อดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ซึ่งพบว่าทุกคนมีคุณสมบัติครบถ้วนตามกำหนด นายเศรษฐา จึงได้ลงนาม ก่อนนำความขึ้นทูลเกล้าฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับรายชื่อที่นำขึ้นทูลเกล้าฯ มีรัฐมนตรีหน้าใหม่ อาทิ นายพิชัย ชุณหวชิร เข้ามาเป็น รมว.คลัง ควบตำแหน่งรองนายกฯ นายพิชิต ชื่นบาน เป็น รมต.สำนักนายกฯ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เข้ามาเป็น รมช.คลัง น.ส.จิราพร สินธุไพร เป็น รมต.สำนักนายกฯ นายสุชาติ ชมกลิ่น เป็น รมช.พาณิชย์ และนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ มาเป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์

ส่วนรัฐมนตรีที่มีการปรับตำแหน่ง อาทิ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯ และรมว.การต่างประเทศ เหลือเพียง รมว.การต่างประเทศ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ เป็น รมว.สาธารณสุข นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เพิ่มเป็น รองนายกฯ และรมว.คมนาคม และนายจักรพงษ์ แสงมณี จาก รมช.การต่างประเทศ เป็น รมต.สำนักนายกฯ

ขณะที่สลับเก้า ประกอบด้วย น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา สลับไปนั่ง รมว.วัฒนธรรม พร้อมโยก นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม มาดำรงตำแหน่ง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา แทน

ทั้งนี้ มีรัฐมนตรีที่หลุดตำแหน่ง ประกอบด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกฯ และนายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์.