เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลมีคำสั่งในคำร้องขอปล่อยชั่วคราวในคดีที่พนักงานสองสวน กองบังคับการป้องปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท. ) ยื่นคำร้องฝากขัง นายเวหา แสนชนชนะศึก อายุ 37 ปี ชาว อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ผู้ต้องหาคดีดูหมิ่นเบื้องสูง ตามมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พศ.2550 กรณีเมื่อวันที่ 4-5 ส.ค.64 ผู้ใช้ทวิตเตอร์ ในนาม ฟ้าฝนverเกี้ยวกราด ได้โพสต์ข้อความดูหมิ่นสถาบันฯ ให้ได้รับความเสียหาย

วันนี้ทนายความได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราวนายเวหา

โดยศาลพิจารณาคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เเล้วอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวโดยตีราคาประกัน 90,000 บาท พร้อมตั้งทนายความผู้กำกับดูเเลเเละกำหนดเงื่อนไขห้ามผู้ต้องหากระทำความผิดในข้อกล่าวหาที่ถูกกล่าวหา

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันเดียวกันศาลยังได้มีคำสั่งยกคำร้องขอปล่อยชั่วคราวนายอานนท์ และ 3 สมาชิกกลุ่มทะลุฟ้า ที่ยื่นขอประกันอีกครั้ง โดยศาลให้เหตุผลว่า ไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งที่เคยไม่ให้ประกันไปก่อนหน้านี้ โดยผู้ต้องหาทั้ง 3 คนนี้ โดนคดีสาดสีหน้า สน.ทุ่งสองห้อง พร้อมพวกรวม 15 คน ซึ่งพอทราบว่ามีการออกหมายจับตนก็พาไปมอบตัวตำรวจก็ส่งศาลฝากขัง ศาลให้ประกัน 12 คน ส่วนที่ไม่ให้ประกัน 3 คน ศาลอ้างว่าได้ทำผิดเงื่อนไขจากคดีก่อนหน้านี้ ซึ่งเราก็ได้โต้เเย้งไปว่าคดีที่ถูกออกหมายจับเเละยื่นฝากขังเมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ในครั้งนั้นเกิดก่อนคดีที่ศาลจะกำหนดเงื่อนไขในคดีที่ศาลอ้างไม่ให้ประกัน การกระทำของผู้ต้องหาจึงไม่ได้เป็นการผิดเงื่อนไข เพราะเหตุขณะที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำยังไม่มีเงื่อนไข อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กำลังพิจารณาว่าจะยื่นอุทธรณ์คำสั่งหรือจะนำประเด็นนี้ร้องไปยังอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบัน นายเวหา ยังคงอยู่ที่รพ.ราชทัณฑ์ เพื่อฟื้นฟูสุขภาพหลังรักษาโควิด-19 หายแล้ว