เมื่อวันที่ 28 เม.ย. จากกรณีเพจอยากดังเดี๋ยวจัดให้รีเทิรน์ Part โพสต์คลิปขณะพระสงฆ์ถือซองขาวเดินเรี่ยไรในตลาด ระบุข้อความว่า “ใส่สบงแล้วทรงเดินเรี่ยไร หากินง่ายๆแค่ใส่ผ้าเหลือง” ล่าสุดผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดสวนแก้ว ตำบลบางเลน อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี เพื่อสอบถาม พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ถึงความเหมาะสมหรือไม่กรณีพระถือซองขาวเดินเรี่ยไรญาติโยมในตลาดสด

พระพยอม กล่าวว่า พวกนี้นิสัยมักง่ายไม่สู้งานหนักงานเหนื่อยกลัวแดด จะหลบไปหากินใต้ร่มผ้าเหลืองตอนนี้จับกันทุกวัน วันละ 2-3 คน สังเกตง่ายๆ ถ้าพระรูปไหนบิณฑบาตเอาเป็นเงินไม่เอาข้าวของที่มาบริจาค เป็นเรื่องที่แย่ที่สุด ชาวพุทธส่วนใหญ่ใจบุญ พวกนี้เป็นพวกเกาะผ้าเหลืองเกาะศาสนาหากิน หากินง่ายเพราะคนไทยศรัทธาพระสงฆ์ ให้ญาติโยมสังเกตถ้ามาไม่ยอมกลับ 3 – 4 โมงเช้า ใกล้เพลใกล้เที่ยงไม่กลับผิดสังเกต ถ้าญาติโยมรู้ทันพวกนี้จะค่อยๆหายไป

เดี๋ยวนี้ดีอย่างที่สังเกตเห็นญาติโยมเริ่มไหวตัวทันเริ่มร้องเรียนเริ่มแจ้งไปทางผู้ใหญ่บ้าน-กำนัน รวมไปถึงตำรวจและสำนักพุทธ เริ่มมีช่องทางที่จะสกัดพวกทำลายศาสนา ให้ช่วยกันรู้ทันไหวทันป้องกันเหลือบไรที่มาเกาะศาสนา อย่างที่วัดสวนแก้วพระไปบิณฑบาตยังเอาของไปแจกประชาชน บางคนถึงกับบ่นว่าให้ญาติโยมมากกว่าที่ญาติโยมให้พระ หัดคิดให้เป็นผู้ผลิต ผู้ทำ ผู้นำ ผู้ให้ อย่าทำเป็นผู้รับ ผู้ตาม ผู้บริโภคอย่างเดียว พวกที่เป็นเหลือบศาสนาต้องไม่ให้มีที่ยืน อย่างในภาพถือซองฎีกาใบสร้างนั่นสร้างนี่ แต่ไม่รู้ไปสร้างที่ไหน ยังไงช่วยกันปกป้องคุ้มครองมิฉะนั้นจะไม่มีใครปกป้องคุ้มครองศาสนา