เมื่อวันที่​ 29 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็นวันที่ 28 เม.ย. ที่ผ่านมา ชาวบ้านและเกษตรกรพื้นที่ หมู่ที่ 2, 17 และ 18 ต.เขากะลา อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ ได้ทำพิธีแห่นางแมวขอฝนตามความเชื่อ เนื่องจากอาการร้อนจัด โดยพิธีดังกล่าว มีการใช้ตุ๊กตา “โดราเอมอน” และตุ๊กแมวสีเหลือง ใส่ไว้ในกรง คล้องพวงมาลัยดอกดาวเรือง แห่ไปตลอด 3 หมู่บ้าน มีการร้องรำทำเพลงขอฝนจากเทวดา เมื่อผ่านบ้านไหน ชาวบ้านก็จะนำข้าวสาร​มาร่วมบริจาค นำน้ำมาเทราดตุ๊กตาแมว คนละเล็กคนละน้อย เพื่อเป็นเคล็ดให้ข้าวพืชผลทางการเกษตรและน้ำอุดมสมบูรณ์

รูปภาพนี้มี Alt แอตทริบิวต์เป็นค่าว่าง ชื่อไฟล์คือ 545687.jpg

ด้าน นายพงษ์พันธุ์ เกิดคำ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่​ 2 บอกว่าประเพณี “แห่นางแมว” ของหมู่บ้านหายไปนับ 10 ปีแล้ว แต่ปีนี้ฝนทิ้งช่วง ทำให้พืชผลทางการเกษตร ทั้งข้าว อ้อย มันสําปะหลัง ขาดน้ำใกล้ตายแล้งหลายพันไร่ จึงได้รื้อฟื้นประเพณีแห่นางแมวขึ้นมาตามความเชื่อ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับคนในหมู่บ้าน ส่วนที่ต้องเลือกทำพิธีช่วงเย็นต่อช่วงกลางคืนนั้น เป็นเพราะสู้กับสภาพอากาศที่ร้อนจัดช่วงกลางวันไม่ไหว​

รูปภาพนี้มี Alt แอตทริบิวต์เป็นค่าว่าง ชื่อไฟล์คือ 64564867.jpg

อย่างไรก็ตาม ทางอุตุนิยมวิทยาจังหวัดนครสวรรค์ได้รายงานสภาพอากาศ 7 วันข้างหน้าว่า ในช่วงวันที่ 1 ถึงวันที่ 4 พฤษภาคม จะมีพายุฝนฟ้าคะนอง 10-20% ของพื้นที่