สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) เผยแพร่แถลงการณ์ ของสำนักงานกิจการทหารระหว่างประเทศ กระทรวงกลาโหมเกาหลีเหนือ ว่าการที่สหรัฐมอบความสนับสนุนเป็นระบบขีปนาวุธพิสัยไกลให้แก่ยูเครน เพื่อใช้ทำสงครามกับรัสเซีย “จุดประกายความกระอักกระอ่วนและความวิตกกังวล ให้กับประชาคมระหว่างประเทศ” และรัฐบาลเปียงยางไม่เชื่อว่า สหรัฐจะสามารถชนะรัสเซียได้ ต่อให้เป็นการมอบความสนับสนุนด้วยอาวุธรุ่นล่าสุดก็ตาม


อนึ่ง นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว กล่าวเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ว่ากองทัพสหรัฐส่งมอบระบบขีปนาวุธทางยุทธวิธีระยะทำการไกล “อะแทคซิมส์” (Army Tactical Missile System – ATACMS) ให้แก่ยูเครน ตามคำสั่งของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เมื่อเดือน ก.พ. ซึ่งนับเป็นการยืนยันครั้งแรกอย่างเป็นทางการโดยรัฐบาลวอชิงตัน ว่ามีการส่งมอบระบบอะแทคซิมส์ ให้แก่ยูเครน


ทั้งนี้ ระบบอะแทคซิมส์ที่สหรัฐมอบให้ “เพิ่งเดินทางถึงยูเครนในเดือนนี้” หลังเริ่มมีการลำเลียง เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา แม้มีรายงานมานานระยะหนึ่งแล้วว่า กองทัพยูเครนใช้งานระบบอะแทคซิมส์ของสหรัฐ ในการสู้รบกับรัสเซีย แต่กระทรวงกลาโหมสหรัฐอธิบายเพิ่มเติมว่า เป็นระบบอะแทคซิมส์ระยะใกล้ ที่มีพิสัยทำการประมาณ 165 กิโลเมตร ส่วนระบบอะแทคซิมส์รุ่นใหม่ที่ส่งให้ มีพิสัยทำการระยะไกลถึง 300 กิโลเมตร.

เครดิตภาพ : AFP