เมื่อวันที่ 29 เม.ย. พระอภิชาต อภิปุญโญ อายุ 66 ปี พระลูกวัดแสงอุทัยศิริพัฒนาราม อ.นาหว้า จ.นครพนม พร้อมชาวบ้านช่วยกันนำร่าง หลวงปู่ประสงค์ ทีฆายุโก อายุ 85 ปี เจ้าอาวาสวัด ซึ่งอยู่ในสภาพถูกทำร้ายใบหน้าโชกเลือดได้รับบาดเจ็บเข้าแจ้งความกับ พ.ต.ท.สมัย ภูวงษ์ สว.สอบสวน สภ.นาหว้า เพื่อให้ติดตามตัวคนร้ายที่ก่อเหตุทำร้ายร่างกายหลวงปู่คากุฏิ จนได้รับบาดเจ็บสาหัสและได้หลบหนีไปเพื่อให้ดำเนินคดีกับคนร้ายรายนี้ให้ถึงที่สุดหลังก่อเหตุคุกคามและทำร้ายเจ้าอาวาสมาแล้วหลายครั้ง

หลังได้รับแจ้งตำรวจชุดสืบสวน สภ.นาหว้า นำกำลังไปควบคุมตัวคนร้ายทราบชื่อคือ นายชินกร อายุ 29 ปี ขณะกำลังนอนเปลอยู่ที่กระท่อมปลายนาอย่างสบายใจเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ห่างจากวัดที่เกิดเหตุประมาณ 100 เมตร และได้คุมตัวมาสอบสวนที่ สภ.นาหว้า โดยนายชินกรยังให้การวกวนไปมา เนื่องจากยังมีอาการหลอนยาอยู่

พระอภิชาต เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุตนอยู่ในห้องน้ำได้ยินเสียงหลวงปู่ร้องด้วยความเจ็บปวดพร้อมเดินมาขอความช่วยเหลือ ใบหน้ามีบาดแผลเต็มไปด้วยเลือด จึงให้นั่งพักก่อนโทรศัพท์แจ้งหลานและชาวบ้านกว่า 10 คนมาที่วัด ช่วยกันนำร่างหลวงปู่ขึ้นรถกระบะเพื่อไปแจ้งความที่โรงพักเพื่อให้ตำรวจติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดี ซึ่งคนร้ายรายนี้เคยก่อเหตุมาหลายครั้งแล้ว แต่หลวงปู่ไม่เอาเรื่องจึงได้มาก่อเหตุซ้ำอีก

นางนัยนา อายุ 46 ปี หลานสาวของหลวงปู่ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุได้นำร่างโชกเลือดหลวงปู่มาแจ้งความที่โรงพักก่อนเพราะตำรวจต้องการหลักฐานหลังแจ้งความเสร็จจึงนำตัวหลวงปู่ส่งรักษาที่ รพ.นาหว้า ทันที โดยหลวงปู่ถูกทำร้ายได้รับบาดเจ็บ มีบาดแผลที่ใบหน้าฟกช้ำ เหนือคิ้วมีบาดแผลแตกฉกรรจ์เย็บหลายเข็ม ตามร่างกายมีรอยฟกช้ำหลายแห่ง แพทย์ให้น้ำเกลือและให้นอนดูอาการที่โรงพยาบาลก่อนประมาณ 2-3 วัน

“หลวงปู่ไม่มีลูกไม่มีเมีย ตนเกิดมาก็เห็นหลวงปู่บวชอยู่ที่วัดนี้แล้ว ก่อนนี้นายชินกร คนร้ายที่ก่อเหตุได้นำขี้ควายและก้อนหินมาปาใส่กุฏิของหลวงปู่พร้อมทั้งยังนำหนังสติ๊กมายิงใส่อีก ตนแจ้งตำรวจให้มาระงับเหตุหลายครั้งก็นำตัวไปบำบัดรักษาอาการป่วยทางจิตหลังทราบว่าติดยาเสพติด แต่เมื่อพ้นโทษออกมาก็มาก่อเหตุซ้ำอีก” นางนัยนา กล่าว

หลวงปู่ประสงค์ ทีฆายุโก เปิดเผยว่า หลังจากชาวบ้านมาทำบุญงานศพที่วัดและกลับจนหมดแล้ว ตนจึงเดินไปพักผ่อนที่กุฏิหลังศาลาการเปรียญ นายชินกร คนร้ายได้ปั่นจักรยานมาจอดหน้ากุฏิและร้องขอเงินหลายครั้งแต่ตนไม่ให้ จึงถูกนายชินกรใช้เท้าถีบจนล้มพร้อมกระทืบเข้าที่ศีรษะหลายครั้งแล้วจึงลากตนเข้าห้องเพื่อหลบกล้องวงจรปิดที่ติดไว้รอบกุฏิ แล้วลงมือทำร้ายต่อจนได้รับบาดเจ็บทั่วไปทั้งร่าง

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างสอบปากคำนายชินกร คนร้ายรายนี้ซึ่งมีอาการป่วยทางจิต เนื่องจากติดยาบ้ามาเป็นเวลานาน ส่วนสาเหตุและมูลเหตุจูงใจที่ต้องลงมือทำร้ายเจ้าอาวาสน่าจะมาจากไปขอเงินแล้วหลวงปู่ไม่ให้ จึงลงมือทำร้ายจนหลวงปู่ได้รับบาดเจ็บสาหัส เบื้องต้นจึงแจ้งข้อหา บุกรุกโดยใช้กำลังประทุษร้าย ทำร้ายร่างกาย ซึ่งจะได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดรอบบริเวณที่เกิดเหตุเพื่อนำมาเป็นหลักฐานมัดตัวคนร้ายก่อนนำตัวดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป