สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ว่า เจ้าชายไฟซาล บิน ฟาร์ฮาน รมว.การต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย ทรงมีพระดำรัสระหว่างการประชุม เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันแรก ว่าสถานการณ์ในฉนวนกาซา ถือเป็นหายนะในทุกด้านอย่างชัดเจน รวมทั้งเป็นความล้มเหลวโดยสิ้นเชิงของระบบการเมืองที่มีอยู่ ในการจัดการกับวิกฤตินั้น

อนึ่ง นายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ, บรรดาผู้นำปาเลสไตน์ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากประเทศอื่น ๆ ซึ่งพยายามเป็นคนกลางในการเจรจาหยุดยิง ระหว่างอิสราเอล กับกลุ่มฮามาส กำลังเข้าร่วมการประชุมสุดยอดในกรุงริยาด โดยมีสงครามในฉนวนกาซา เป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญของการประชุม

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส ผู้นำปาเลสไตน์ กล่าวระหว่างการประชุมว่า สหรัฐ เป็นประเทศเดียวที่สามารถยับยั้งอิสราเอล จากการปฏิบัติการทางทหารภาคพื้นดิน ที่เมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซาได้ พร้อมกับเตือนว่า ปฏิบัติการดังกล่าวอาจเป็นอันตราย และทำให้ประชาชนจำนวนมากพลัดถิ่น รวมถึงเป็นหายนะครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของชาวปาเลสไตน์

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายโมฮัมเหม็ด อัล-จาดาน รมว.คลังซาอุดีอาระเบีย เรียกร้องให้มี “เสถียรภาพในภูมิภาค” โดยเตือนถึงผลกระทบของสงคราม ที่มีต่อความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจระดับโลก

อีกด้านหนึ่ง ความพยายามทางการทูตที่ดำเนินมาอย่างยาวนาน ในการบรรลุข้อตกลงหยุดยิง และการปล่อยตัวประกันในฉนวนกาซา ก็เริ่มเห็นผลมากขึ้น เนื่องจากกลุ่มฮามาสระบุว่า จะตอบสนองต่อข้อเสนอล่าสุดของอิสราเอลในวันนี้ (29 เม.ย.)

“ขณะนี้มีแรงผลักดันใหม่ในการเจรจาเกี่ยวกับตัวประกัน และหนทางที่เป็นไปได้ ในการออกจากทางตันซึ่งพวกเราเผชิญอยู่ในฉนวนกาซา” นายบอร์ก เบรนเด ประธานดับเบิลยูอีเอฟ กล่าวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : AFP