จากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ภายใต้การกำกับของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีฯ ได้มอบหมายให้ ร.ต.อ.วิษณุ ฉิมตระกูล รองอธิบดีดีเอสไอ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงาน พร้อมด้วย ร.ต.อ.สุรวุฒิ รังไสย์ ผอ.กองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ หรือกองคดีฮั้วประมูลฯ หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน คดีพิเศษที่ 82/2566 กรณีคดีกำนันนก ดำเนินการสืบสวนสอบสวน 2 บริษัทที่มีความเกี่ยวข้องกับนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ “กำนันนก” ในฐานะกรรมการบริษัท ได้แก่ บริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด และบริษัท ป.รวีกนก ก่อสร้าง จำกัด ซึ่งทั้งสองแห่งรับโครงการจากหน่วยงานภาครัฐ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 ถึงปัจจุบัน รวม 20 โครงการ โดยเป็นโครงการที่มีมูลค่าวงเงินสัญญาตั้งแต่ 30 ล้านบาทขึ้นไป ต่อมาพนักงานสอบสวนได้มีการออกหมายเรียกพยานแก่ 58 บริษัท ซึ่งเคยยื่นซื้อซองเสนอราคาในโครงการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ แต่ถอนตัวไม่เข้าร่วมในขั้นตอนการเปิดซองประมูล หรือ E-bidding เข้าให้ปากคำชี้แจง เนื่องจากมีเหตุอันควรสงสัยจะมีการทำสัญญากับภาครัฐโดยไม่โปร่งใส หรือมีการเอื้อประโยชน์แก่บริษัทของกำนันนก กระทั่งพนักงานสอบสวนได้ตรวจสอบพยานเอกสารและหลักฐานจากการเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายเครือข่ายกำนันนกจนพบว่ามีจำนวน 19 โครงการ จากทั้งหมด 20 โครงการที่มีพฤติการณ์การจัดฮั้วประมูล พนักงานสอบสวนจึงได้ขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการทั้งหมด ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 29 เม.ย. ที่ บริเวณด้านหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ถนนงามวงศ์วาน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม. คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่ 82/2566 กรณีคดีกำนันนกฮั้วประมูลโครงการของรัฐ นำโดย ร.ต.อ.วิษณุ ฉิมตระกูล รองอธิบดีดีเอสไอ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงาน ร.ต.อ.สุรวุฒิ รังไสย์ ผอ.กองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ หรือกองคดีฮั้วประมูลฯ ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน พร้อมด้วยนายเทพสิทธิ์ เกียรติเดชปัญญา อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานการสอบสวน ร่วมกันเดินทางเข้าไปพบนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก ภายในเรือนจำฯ เพื่อแจ้งข้อหาตามความผิดแห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 ในส่วนที่มีการฮั้วประมูลโครงการของรัฐกว่า 19 โครงการ รวมถึงทำการสอบปากคำในพฤติการณ์ที่ปรากฏในคดี

ต่อมาเวลา 14.20 น. ร.ต.อ.วิษณุ ฉิมตระกูล รองอธิบดีดีเอสไอ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงาน ออกมาเปิดเผยภายหลังสอบปากคำกำนันนก ว่า วันนี้คณะพนักงานสอบสวนกองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานรัฐ หรือกองคดีฮั้วประมูล และนายเทพสิทธิ์ เกียรติเดชปัญญา อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานการสอบสวน ได้ร่วมกันเข้าแจ้งข้อหาเพิ่มเติมกับนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก ภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ในฐานความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 มาตรา 4 และมาตรา 5 ววรค 1 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 ในส่วนที่มีการฮั้วประมูลโครงการของรัฐกว่า 19 โครงการ รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 1,300 ล้านบาท โดยการแจ้งข้อหาในวันนี้ มีพยานหลักฐานตามสมควร ทั้งพยานบุคคล ความสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกับบุคคลเชื่อมโยง และเส้นทางการเงินที่น่าเชื่อได้ว่ากำนันนกเข้าข่ายกระทำความผิด เกี่ยวกับการร่วมกันตกลงเสนอราคา หรือสมยอมราคา ทำให้รัฐได้รับความเสียหาย เบื้องต้นกำนันนกให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และยังไม่ขอให้การในประเด็นใด แต่จะทำเอกสารชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อแก้ข้อกล่าวหา และนำส่งให้พนักงานสอบสวนภายใน 30 วัน โดยเจ้าตัวให้เหตุผลว่า เนื่องจากมีถึง 19 โครงการ จำเป็นต้องขอเวลาให้ทนายความไปทำการรวบรวมเอกสารที่เกี่ยวข้องจำนวนมากก่อน อย่างไรก็ตาม หากกำนันนกไม่ส่งเอกสารภายใน 30 วัน ดีเอสไอจะถือว่าไม่ประสงค์ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา

ร.ต.อ.วิษณุ กล่าวอีกว่า สำหรับคดีการฮั้วประมูลโครงการของรัฐนั้น กำนันนกถือเป็นผู้ต้องหารายแรกที่ดีเอสไอแจ้งข้อกล่าวหา แต่กำนันนกไม่สามารถดำเนินการคนเดียวได้ เพราะจะต้องมีกลุ่มคนจัดหาโครงการ กลุ่มจัดฮั้วประมูล กลุ่มสมยอมราคา ซึ่งหากบุคคลใดมีพยานหลักฐานชี้ชัดว่ามีส่วนร่วมในการกระทำความผิด ดีเอสไอก็จะทยอยออกหมายเรียกผู้ต้องหาให้เข้าให้ปากคำและแจ้งข้อกล่าวหาตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค. เป็นต้นไป ปัจจุบันพบแล้วว่ามีไม่น้อยกว่า 10 ราย ซึ่งพนักงานสอบสวนจะเริ่มจากบุคคลใกล้ชิดของกำนันนกก่อน โดยจะเป็นข้อกล่าวหาเดียวกันทั้งหมด ส่วนกลุ่มจัดฮั้วของกำนันนก สามารถเข้าถึงข้อมูลรายชื่อผู้เข้ายื่นซื้อซองเสนอราคาการประมูลได้อย่างไร หรือจะมีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด เนื่องจากอยู่ระหว่างการสอบสวน.