วันที่ 30 เม.ย. น.ส.กาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า เงินบาทปรับตัวอยู่ที่ระดับประมาณ 37.05-37.07 บาทต่อดอลลาร์ ในช่วงเช้าวันนี้ (09.35 น.) เทียบกับระดับปิดตลาดวานนี้ที่ 37.03 บาทต่อดอลลาร์

เงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบอ่อนค่าสอดคล้องกับทิศทางของสกุลเงินอื่นๆ ในภูมิภาค ซึ่ง Sentiment ในภาพรวมยังถูกกดดันจากการอ่อนค่าของเงินเยนที่กลับมาเผชิญแรงขายอีกครั้ง แม้จะมีการคาดการณ์ (โดยที่ไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ) ว่า ทางการญี่ปุ่นอาจเข้าแทรกแซงตลาดเพื่อพยุงค่าเงินเยน หลังจากที่เงินเยนร่วงทำสถิติอ่อนค่าสุดในรอบ 34 ปีที่ 160.17 เยนต่อดอลลาร์ เมื่อวานนี้

อย่างไรก็ดี กรอบการอ่อนค่าของเงินบาทยังเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากเงินดอลลาร์ ยังขาดแรงหนุนที่ชัดเจน และบอนด์ยีลด์สหรัฐ ยังปรับตัวลงในช่วงที่ตลาดรอผลการประชุมเฟด (30 เม.ย.-1 พ.ค.)

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ ประเมินเบื้องต้นไว้ที่ 36.95-37.10 บาทต่อดอลลาร์ โดยปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ตัวเลขดุลบัญชีเดินสะพัดและเครื่องชี้เศรษฐกิจเดือน มี.ค. ของไทย ทิศทางเงินทุนต่างชาติ การเคลื่อนไหวของค่าเงินเยนและราคาทองคำในตลาดโลก

ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจต่างประเทศที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือน เม.ย. ของจีน ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 1/2567 และอัตราเงินเฟ้อเดือน เม.ย. ของยูโรโซน และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน เม.ย. ของสหรัฐ