เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวานนี้ (29 เม.ย. 67) พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. สั่งการ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.นิวัฒน์ พึ่งอุทัยศรี รอง ผบก.สส.ฯ พ.ต.อ.อรรชวศิษฏ์ ศรีบุณยมานนทน์ ผกก.สส.3 บก.สส.บช.น. พ.ต.ท.สัญญลักษ์ สังขะภักดี สว.กก.สส.3 ฯ ร่วมกับชุดจับกุมหลักสูตรสืบสวนคดีอาญา 114 ประกอบด้วย ร.ต.อ.เอกชัย เติมพงษ์ รอง สว.สส.สภ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ร.ต.อ.ฤชุวัจน์ ยินดี รอง สว.กก.4 บก.ปคบ. ร.ต.อ.สหรัฐ เติมต่อวัฒนกุล จับกุมตัว นายอณิกวิชญ์ อายุ 40 ปี ชาวกรุงเทพฯ พร้อมของกลาง คอมพิวเตอร์ ซีพียู โน้ตบุ๊ก โทรศัพท์มือถือ จำนวนมาก สมุดบัญชีธนาคารชื่อ นายอณิกวิชญ์ ยาไอซ์ 8.04 กรัม ยาบ้า 2 เม็ด และ ยาอี 6.5 เม็ด โดยจับกุมได้หลังนำหมายค้นศาลอาญาที่ 404 /2567 เข้าตรวจสอบห้องพัก คอนโดฯ แห่งหนึ่งริมถนนราชปรารภ แขวงมักกะสัน เขตราชเทวี กรุงเทพฯ

สืบเนื่องจากวันที่ 26 เม.ย. 67 เวลาประมาณ 17.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.3 บช.น. สืบสวนกรณีการโฆษณา/ประกาศขายสื่อ ลามกอนาจาร/นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ได้พบว่ามีการโพสต์สื่อลามกพร้อมทั้งประกาศขายสื่อลามกอนาจารผ่านแพลตฟอร์ม VK ชื่อว่า “ไทยนะคะ” มีผู้ติดตาม 25,100 คน มีข้อความโฆษณาระบุว่า “ดูคลิปเต็มในกลุ่ม แอดไลน์มา ID : nickytime123 300 บาท ดูได้ทุกคลิป อัปเดตเรื่อยๆ คลิปเยอะมาก 700+” ซึ่งข้อความดังกล่าว เป็นการโฆษณา/ประกาศขายสื่อลามกอนาจาร/นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

ต่อมาจากการสืบสวนเจ้าหน้าที่จึงได้ให้สายลับทำการแฝงตัวสืบสวนและได้เพิ่มเพื่อนผ่านแอดไลน์ พบว่าเป็นผู้ใช้บัญชีไลน์ชื่อว่า “หอยชนะ” ฝ่ายสืบสวนจึงส่งข้อความสอบถามรายละเอียดในการเข้ากลุ่มไลน์ที่มีสื่อลามก อนาจาร ต่อมาแจ้งว่า “สนใจเข้ากลุ่มดูคลิป 300 บาท (ตลอดชีพ)” บัญชีธนาคารแห่งหนึ่ง พบว่าชื่อบัญชีคือ นายอณิกวิชญ์ สายลับจึงได้โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารกสิกรไทย เลขบัญชีดังกล่าว 300 บาท เพื่อทำการเข้ากลุ่มคลิป และได้ส่งสลิปการโอนเงินให้ผู้ใช้บัญชีไลน์ดังกล่าวเพื่อยืนยันหลักฐานการโอนเงิน

ภายหลังโอนเงิน ผู้ใช้บัญชีไลน์ดังกล่าวได้เชิญสายลับเข้ากลุ่มไลน์ชื่อว่า “ชนะ” ปรากฏสมาชิกในกลุ่ม 461 บัญชี และผู้ใช้บัญชีไลน์ชื่อว่าหอยชนะ แจ้งว่าคลิปอยู่ในโน้ตของกลุ่ม ต่อมาสายลับจึงทำการตรวจสอบโน้ตของกลุ่มไลน์พบว่ามีคลิปสื่อลามกอนาจารของผู้หญิงกับผู้ชาย สัญชาติไทยและสัญชาติอื่น จำนวนมาก อีกทั้งยังปรากฏภาพและคลิปสื่อลามกอนาจารของเด็กหญิงอีกด้วย

ต่อมาสืบสวนเพิ่มเติมทราบว่าผู้ที่จำหน่ายสื่อลามกอนาจารดังกล่าวคือ นายอณิกวิชญ์ พักอาศัยอยู่คอนโดฯ ย่านราชเทวี กรุงเทพฯ จึงทำการขอหมายค้นบ้านเพื่อหาพยานหลักฐาน เอาผิดนายอณิกวิชญ์ กระทั่งวันที่ 29 เม.ย. 67 เวลา 07.00 น. เจ้าหน้าที่ กก.สส.3 บก.สส.บช.น. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดหลักสูตรสืบสวนคดีอาญา ได้ขออนุมัติหมายค้น ศาลอาญาที่ 404 /2567 เข้าค้นคอนโดฯ ตามที่อยู่ดังกล่าว ซึ่งได้พยานหลักฐานดังกล่าวข้างต้นมาดำเนินคดีกับนายอณิกวิชญ์ จึงเข้าตรวจค้นจับกุมดังกล่าว

สอบสวนผู้ต้องหาเบื้องต้นให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ว่า สาเหตุที่ได้ก้าวเข้ามาเป็นผู้ขายสื่อลามกอนาจารดังกล่าว เนื่องจากตกงานช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ไม่มีอาชีพ จึงหาช่องทางในการหาเงิน และเห็นช่องทางในการขายสื่อลามกอนาจารผ่านสื่อโซเชียลและได้รับผลตอบแทนที่ค่อนข้างสูง จึงได้ใช้เป็นวิธีในการหาเงินแทนงานประจำที่ได้ตกงานไป โดยรายได้ที่ได้รับจะนำมาจ่ายค่าคอนโดฯ ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และซื้อยาเสพติดมาเสพ นอกจากนี้ยังพบว่ามีคลิปวิดีโอที่เกี่ยวกับสื่อลามกอนาจารจำนวนมากกว่า 100,000 คลิป ที่เก็บไว้ใน CPU 1 เครื่อง, เอ็กเทอร์นอลฮาร์ดดิสก์จำนวน 3 ลูก (ลูกละ 8 เทราไบต์) และ เอ็กเทอร์นอลอีก 4 อัน

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งความผิดฐาน พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550, นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้, เผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีลักษณะอันลามก ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และ มาตรา 287 ผู้ใด (1) เพื่อความประสงค์แห่งการค้า หรือโดยการค้า เพื่อการแจกจ่ายหรือเพื่อการแสดงอวดแก่ประชาชน ทำ ผลิต มีไว้ นำเข้าหรือยังให้นำเข้าในราชอาณาจักร ส่งออกหรือยังให้ส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พาไปหรือยังให้พาไปหรือทำให้แพร่หลายโดยประการใดๆ ซึ่งเอกสาร ภาพเขียน ภาพพิมพ์ ภาพระบายสี สิ่งพิมพ์ รูปภาพ ภาพโฆษณา เครื่องหมาย รูปถ่าย ภาพยนตร์ แถบบันทึกเสียง แถบบันทึกภาพหรือสิ่งอื่นใดอันลามก (2) ประกอบการค้า หรือมีส่วนหรือเข้าเกี่ยวข้องในการค้าเกี่ยวกับวัตถุหรือสิ่งของลามกดังกล่าวแล้ว จ่ายแจกหรือแสดงอวดแก่ประชาชน หรือให้เช่าวัตถุหรือสิ่งของเช่นว่านั้น (3) เพื่อจะช่วยการทำให้แพร่หลาย หรือการค้าวัตถุหรือสิ่งของลามกดังกล่าวแล้ว โฆษณาหรือไขข่าวโดยประการใดๆ ว่ามีบุคคลกระทำการอันเป็นความผิดตามมาตรานี้ หรือโฆษณาหรือไขข่าวว่าวัตถุ หรือสิ่งของลามกดังกล่าวแล้วจะหาได้จากบุคคลใด หรือโดยวิธีใดต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 287/1 ครอบครองสื่อลามกอนาจารเพื่อแสวงหาประโยชน์ในทางเพศสำหรับตนเองหรือผู้อื่น และข้อหามียาเสพติดให้โทษประเภท 1 เมทแอมเฟตามีน (ไอซ์), (ยาบ้า) และ (ยาอี) ไว้ในความครอบครองโดยผิดกฎหมาย และ เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 เมทแอมเฟตามีน (ไอซ์), (ยาบ้า) และ (ยาอี) โดยผิดกฎหมาย ถูกนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.ดินแดง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวว่า การลักลอบขายคลิปโป๊ เป็นต้นเหตุของอาชญากรรมทางเพศโดยเฉพาะกับเด็ก ซึ่งผู้ซื้อจะนำไปก่อเหตุเพราะเป็นการกระตุ้นอารมณ์ทางเพศในการกระทำความผิด หากผู้ใดพบเบาะแสโปรดแจ้งผ่านเพจสืบนครบาล เพื่อปราบปรามให้สิ้นซากต่อไป