กลายเป็นเรื่องราวที่ชวนใจหายอีกครั้ง สำหรับวงการเกมของไทย หลังจากที่เกมตีกอล์ฟออนไลน์ชื่อดัง Pangya (ปังย่า) ประกาศปิดตัวอย่างเป็นทางการ ใน วันที่ 30 เมษายน 2024 โดยผู้เล่นจะไม่สามารถสมัครสมาชิกใหม่ เติมเงิน เข้าเล่นเกม หรือใช้บริการใด ๆ กับเกมได้อีกต่อไป จบเส้นทางตลอดระยะเวลา 19 ปี ที่เกมเปิดให้บริการกับเกมเมอร์ชาวไทยอย่างเป็นทางการ

ในวันนี้ เดลินิวส์ออนไลน์ ได้มีโอกาสในการสัมภาษณ์แบบ Exclusive กับ ‘คุณนัท’ Project Manager ของ INI3 และหนึ่งในผู้ดูแลเกม Pangya เกี่ยวกับเบื้องหลังสุดใจหาย ของการปิดการให้บริการเกมในครั้งนี้ แล้วเรื่องราวจะเป็นอย่างไรบ้าง ไปอ่านกันต่อได้ที่นี่

ความเป็นมาของการปิดให้บริการเกม

คุณนัท จาก INI3 ได้อธิบายเกี่ยวกับการปิดให้บริการในครั้งนี้ไว้ว่า “PangYa เป็นเกมที่ทางค่ายได้ทำข้อตกลงกับทางผู้พัฒนาเกม Ntreev Soft จากเกาหลีใต้โดยตรง พวกเขาได้นำเกมตีกอล์ฟออนไลน์นี้ มาเปิดให้บริการในโซนไทยอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ปี 2005 แล้วกลายเป็นหนึ่งในเกมที่ได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศไทยตั้งแต่ช่วงปีแรก ๆ ที่เข้ามา โดยมีกลุ่มผู้เล่นมากมาย ตั้งแต่วัยเด็ก ผู้ใหญ่ ไปจนถึงระดับครอบครัว มาร่วมสนุกสนานไปด้วยกัน”

ในวันที่ 8 กรกฎาคม 2012 ทางค่าย NCSoft Corporation ของเกาหลีใต้ ได้เข้าซื้อค่ายเกม Ntreev Soft ไปอย่างเป็นทางการ หลังจากนั้นเป็นต้นมา ทางต้นสังกัดใหม่ของค่ายเกม ก็มีการปรับเปลี่ยนนโยบายเกี่ยวกับเกมของทางผู้พัฒนา ทำให้ทาง Ntreev Soft ก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการดำเนินงานเช่นเดียวกัน

ส่วนทาง INI3 ของไทย ในฐานะผู้เผยแพร่เกม ก็มีความร่วมมือเป็นอย่างดีมาโดยตลอด กับทาง Ntreev Soft โดยพวกเขาได้มีการต่อสัญญาในการให้บริการเกม PangYa ในประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่องแบบไม่ขาดสาย

จนกระทั่งในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2024 ทาง Ntreev Soft ก็ได้ออกมาประกาศปิดตัวบริษัทอย่างเป็นทาง ทำให้ลิขสิทธิ์ของเกม PangYa ตกเป็นของ NCSoft Corporation แบบเต็มตัว ในขณะที่ทาง INI3 ก็มีการเจรจากับ NCSoft แต่ก็ไม่มีการบรรลุข้อตกลงในการต่อสัญญาฉบับใหม่ในท้ายที่สุด

ทำให้สัญญาเดิมที่จะสิ้นสุดลงในปี 2024 นี้ เป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญที่ทำให้ทาง INI3 มีความจำเป็นที่จะต้องประกาศให้ทุกท่านทราบว่า ทางค่ายจะต้องยุติการให้บริการเกม Pangya ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน 2024 อย่างเป็นทางการ!

กว่าสองทศวรรษที่ค่ายเกมผูกพันกับผู้เล่น

“ตลอดระยะเวลานานกว่า 19 ปี ที่ทาง INI3 เปิดให้บริการเกม PangYa พวกเขาเน้นให้ความสำคัญไปกับการดูแลกลุ่มผู้เล่นและชุมชนอย่างดีที่สุด รวมไปถึงการประสานงานกับทีมผู้พัฒนาเกม เพื่อให้เกมตีกอล์ฟออนไลน์ชื่อดังนี้ มีคอนเทนต์มาให้บริการผู้เล่นแบบไม่ขาดช่วง ไม่ว่าจะเป็นชุดแต่งกาย ไม้กอล์ฟ รวมถึง Cosmetics และรูปแบบเกมต่าง ๆ ให้ผู้เล่นทุกคนสามารถเล่นกันได้อย่างสนุกสนาน และมีความท้าทายอยู่ตลอดเวลา”

“นอกจากนี้ ทาง INI3 ยังมีการจัดอีเวนต์ทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อให้แฟนเกมสามารถเข้ามาร่วมสนุกกับกิจกรรมสุดพิเศษมากมาย รวมถึงยังมีการจัดการแข่งขันอย่างเป็นทางการทั้งในระดับมหาวิทยาลัย ระดับภูมิภาค ไปจนการส่งเข้าแข่งขันระดับโลก ส่วนอีเวนต์รูปแบบอื่น ๆ ก็มีแบบไม่ขาดเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการจัดอีเวนต์วันสงกรานต์หน้าตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ (ปัจจุบันคือ เซ็นทรัลเวิลด์) หรือกิจกรรมระดับชุมชนอีกมากมาย”

“หนึ่งในอีเวนต์ที่ผู้เล่นตั้งตารอกันทุกปี ก็คือช่วง ‘ครบรอบ’ ของเกม PangYa ที่ทางทีมงานจะมีการแจกรางวัลสุดพิเศษมากมาย เพื่อตอบแทนผู้เล่นที่ให้การสนับสนุนเกมมาตลอดหลายปี นอกจากนี้ ก็จะมีอีเวนต์ Reunion ที่ผู้คนรอรวมตัวกันในช่วงประมาณเดือนกุมภาพันธ์ หรือมีนาคมของทุกปี โดยจะมีการแจกรางวัลให้ผู้เล่นกับแบบไม่มีกั๊กกันเลยทีเดียว”

“ทั้งหมดนี้ก็เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่ทางเรา (INI3) ในฐานะเกมพับลิเชอร์ ให้ความสำคัญมาโดยตลอด เพื่อไม่ให้กระแสเกม PangYa หายไปจากสังคมเกมเมอร์ไทย และให้ผู้เล่นมีความใกล้ชิดกับเกมมากยิ่งขึ้น”

“ส่วนสังคมในเกม PangYa นั้น จะมีความเป็นครอบครัว เพราะพวกเขาเลือกใช้เกมตีกอล์ฟ ซึ่งเป็นเกมที่ผู้เล่นทุกวัยสามารถสนุกไปกับมันได้ เราจะเห็นได้ว่า มีเด็กและผู้ปกครองจากหลายครอบครัว มาเป็นหนึ่งในฐานลูกค้าคนสำคัญของเกม ตลอด 2 ทศวรรษที่ผ่านมา”

ทีมผู้ดูแลเกมรู้สึกอย่างไรบ้าง เมื่อทราบว่าเกมจะต้องปิดให้บริการลง

คุณนัท ได้อธิบายเกี่ยวกับความรู้สึกของตัวเองและทีมงานไว้ว่า “ในช่วงแรกที่ทราบข่าวว่าเกมจะต้องปิดตัวลง ผมเองก็ไม่อยากจะไปแจ้งให้ทีมงานในบริษัทรับรู้เลยด้วยซ้ำ เพราะทีมงานหลายคนในนี้ ก็เคยทำงานกับเกมมานานกว่า 10 ปี มันคงจะเป็นสิ่งที่ชวนช็อกหนักมาก หากในวันหนึ่ง เราไปบอกเขาว่า หลังจากนี้จะไม่ได้ดูแลเกมต่อแล้ว”

“มันให้อารมณ์เหมือนกับเพื่อนสนิทของเรา ที่อยู่ด้วยกันมานานหลายสิบปี ไม่ใช่เพียงแค่ปีสองปีเท่านั้น เรามีความรู้สึกผูกพันกับเกมนี้มาอย่างยาวนาน การที่จะรับรู้ว่าสักวันหนึ่งเขาต้องจากเราไป มันก็คงเป็นความรู้สึกที่เสียใจไม่น้อยเลยจริง ๆ”

“แต่ในท้ายที่สุด ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นระหว่างทีมงาน หรือแม้แต่ผู้เล่นเกม PangYa จะกลายเป็นความทรงจำที่ดี แล้วมันจะยังคงอยู่ในใจใครหลาย ๆ คนไปอีกยาวนาน นอกจากนี้ มันจะกลายเป็นแรงบันดาลใจสำคัญให้กับทีมงาน ในการทำความเข้าใจกับทั้งสิ่งที่ดี และสิ่งที่ผิดพลาด ตลอดระยะเวลา 19 ปีที่เคยทำงานกับเกมนี้ เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขการทำงานของตัวเองในอนาคตต่อไป”

“แล้วถึงแม้ว่าในวันนี้ จะไม่มีเกมให้เล่นในโซนไทยแล้ว แต่ทางทีมงาน INI3 ยังไม่มีความคิดที่จะหายไปจากชุมชนแฟนเกมนี้เลยแม้แต่นิดเดียว พวกเรายังคงมีแผนที่จะให้บริการในด้านที่เกี่ยวข้องกับเกมต่าง ๆ ต่อไป รวมถึงยังมีการให้บริการเกมอื่น ๆ ของทางค่ายต่อไปอีกเช่นกัน เพราะเรายังต้องทำงานกันต่อไป”

“ท้ายที่สุดนี้ ทาง INI3 ก็ต้องขอขอบคุณแฟนเกม PangYa ทุกท่าน ที่ให้การสนับสนุนเกมมาเป็นอย่างดีโดยตลอด พวกเราคาดหวังว่าจะได้พบกันใหม่ในวาระโอกาสหน้าต่อไป และเราก็ขอให้เกม ๆ นี้ เป็นความทรงจำที่ดีสำหรับทุกท่านต่อไป”

หลังจากมีการประกาศปิดตัวเกม PangYa ในวันที่ 30 เมษายน 2024 ผู้เล่นหลายคนก็ได้มีการนัดหมายรวมตัวกันภายในเกม เพื่อทำกิจกรรมและถ่ายภาพในเกมด้วยกันเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่เซิร์ฟเวอร์เกม PangYa ในประเทศไทย จะปิดตัวลงอย่างเป็นทางการในเวลาเที่ยงตรง

สำหรับใครที่อยากหวนระลึกความหลังกับเกม PangYa ทางเพจเฟซบุ๊กอย่างเป็นทางการของเกม Pangya[SIAM] จะยังคงเปิดไว้เหมือนเดิม เพื่อให้ผู้เล่นสามารถเข้าไปดูคอนเทนต์ต่าง ๆ ของเกมกันได้ แล้วในอนาคตข้างหน้า ทางทีมงานก็อาจมีการจัดกิจกรรมพูดคุยกับแฟนเกมกันอย่างต่อเนื่อง ในช่องทางการติดตามทางโซเชียลมีเดียของพวกเขาอีกด้วย!

ทั้งหมดนี้ ก็คือข้อความที่ทางทีมงาน INI3 ต้องการฝากถึงแฟนเกม PangYa ประเทศไทย ให้ทุกคนได้จดจำว่า ในครั้งหนึ่ง ทางค่ายได้ให้บริการหนึ่งในเกมตีกอล์ฟออนไลน์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดตลอดกาลมานานกว่าสองทศวรรษ แล้วหลังจากนี้เป็นต้นไป ‘ปังย่า’ จะกลายเป็นหนึ่งในความทรงจำที่ยากจะลืม สำหรับใครหลายคนอย่างแน่นอน

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก: Pangya[Siam], INI3

เรื่อง : ภาริช ต่อพิมาย (FLINT K.)