เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เวลา 13.30 น. สภาพอากาศร้อนมาก ในพื้นที่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ที่มีพื้นที่ติดแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ด้านประตูด่านทางขึ้นศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ เฉลี่ยอยู่ที่ 40 องศาฯ ไม่มีฝนตกลงมา บางพื้นที่นานกว่า 1 เดือน ทำให้สัตว์ป่าที่อาศัยในพื้นที่ป่าที่มีภูเขาสูงชัน ต้องอพยพหาแหล่งน้ำ น้ำในลำรางธรรมชาติแห้งหมด แสะสัตว์ป่า เช่น ช้างป่า กระทิง เก้ง กวาง ออกหาแหล่งน้ำนอกแนวเขต ในพื้นที่ของประชาชน

ด้าน นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า สภาพอากาศในช่วงเดือน เม.ย. ถือเป็นช่วงฤดูแล้ง แหล่งน้ำตามธรรมชาติทั่วไป ทั้งในพื้นที่ป่าและตามริมถนนบนอุทยานฯ เขาใหญ่ ที่สัตว์ป่าออกมาอาศัยกินและลงน้ำคลายร้อน ก็พบว่าเริ่มแห้งขอด แต่ก็ยังมีน้ำซับในป่าที่สัตว์ป่าหากินได้ ส่วนอากาศร้อน ก็มีส่วนกระทบต่อนักท่องเที่ยวบ้าง อ่างเก็บน้ำสายศร ที่เป็นจุดนักท่องเที่ยวรวมกันมาถ่ายภาพวิว น้ำในอ่างก็ลดลงมาก กลางวันอากาศร้อนมาก แต่ถ้าช่วงเย็นอากาศ ก็จะมีลมพัดเย็นสบาย

ด้าน นายศรัญกัณพัชร์ ศรัญกัณาพร หัวหน้าลานกางเต็นท์ลำตะคอง อุทยานฯ เขาใหญ่ กล่าวว่า ในช่วงนี้อากาศร้อน วัดอุณหภูมิลานกางเต็นท์ ลำตะคอง วัดได้  37.5 องศาฯ ไม่มีฝนตก ทำให้น้ำตกในลำตะคอง ที่นักท่องเที่ยวลงเล่นก็แห้งหยุดไหล สัตว์ป่า เก้ง กวาง ที่ออกมาหากินในทุ่งหญ้าลานกางเต็นท์ ต่างก็ลงน้ำเพื่อคลายร้อนในช่วงกลางวัน ต้องรอฝน อากาศเริ่มลดลงช่วงกลางคืน จะทำให้เย็นสบาย สัมผัสธรรมชาติท่ามกลางสัตว์ป่า เก้ง กวาง อย่างใกล้ชิด.