เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 30 เมษายน ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไป บริเวณจุดท่องเที่ยวชมวิว ท่ามกลางสภาพอากาศชั่งร้อนiะอุ ในช่วงกลางวันแทบจะออกกลางแจ้งไม่ได้ อุณหภูมิสูงกว่า 40-42 องศา  ซึ่งในช่วงตั้งแต่เวลา 17.00น.เป็นต้นไป จะมีประชาชนจำนวนมาก หนีร้อนนำรถส่วนตัว มานั่งสูดอากาศชมวิวริมเขื่อนลำตะคอง บริเวณทุ่งหญ้า ท้ายบ้านท่างอย หมู่ 13 ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

ในช่วงยามเย็น แดดร่มลมตก มีสายลมพัดทุ่งหญ้า แสงแดดอ่อนๆ มองเห็นวิวของน้ำในเขื่อนที่มีภูเขาโอบไว้ 2 ข้าง    ด้านขวาทิศตะวันออก จะมองเห็นถนนมอเตอร์เวย์ สายบางปะอินทร์-นครราชสีมา ทอดยาวเลาะริมเขื่อนลำตะคอง เหนือขึ้นไปบนยอดเขายายเที่ยง จะเห็นกังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้า จำนวน 8 ตัว ตั้งอยู่บนยอดเขา ส่วนด้านทิดตะวันตก นักท่องเที่ยวก็จะรอคอยถ่ายภาพ ตะวันคล้อยต่ำลับขอบน้ำ หรือดูตะวันตกน้ำ มีท้องฟ้าสีส้มแสดสวยงาม

กรมชลประทาน ได้ทำการก่อสร้างเขื่อนลำตะคองขึ้นมาในปี พ.ศ.2507-2512 เพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้ และไปสร้างถนนมิตรภาพเส้นใหม่เลาะแนวเขื่อนลำตะคอง เมื่อน้ำเต็มเขื่อนก็จะท่วมถนนมิตรภาพทั้งเส้น ในช่วงฤดูฝนเขื่อนลำตะคอง ที่จุน้ำไว้ได้เต็มที่ 314 ล้านลูกบาศก์เมตร หลังเข้าศุ่ช่วงฤดูแล้ง ตั้งแต่เดือน มกราคม 67 ไม่มีฝนตกลงมา ทำให้เกิดสภาพภัยแล้ง น้ำในเขื่อนลดลงอย่างต่อเนื่องทุกวัน จนปัจจุบันน้ำในเขื่องเหลือใช้ได้เพียง 110 ล้านลูกบาศก์เมตร 1 ใน 3 ของความจุ เหลือ 35 เปอร์เซ็น จนทำให้  ถนนประวัติศาสตร์ ไทย-อเมริกา  โผล่ ถือเป็นถนนประวัติศาสตร์ ไทย-สหรัฐอเมริกา ก่อสร้างถนนมิตรภาพโดยประเทศสหรัฐอเมริกาและรัฐบาลไทย เมื่อประมาณปี พ.ศ.2504 -2508 ไปยังฐานทัพสนามบิน จ.อุดรธานี ช่วงสงครามเวียดนาม หลังน้ำลดจนเกิดเป็นสันดอนทุ่งหญ้ากว่า 2 แสนไร่ กลายเป็น จุดชมวิว และพื้นที่เลี้ยงสัตว์ และมีพ่อค้า แม่ค้านำอาหารมาวางขาย ให้กับนักท่องเที่ยว สร้างรายได้ในช่วงเย็น.

DCIM\100MEDIA\DJI_0453.JPG