เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ร.ต.อ.ซุลกิฟลี ระเซาะ  รอง สว.(สอบสวน) สภ.บันนังสตา จ.ยะลา รับแจ้งมีกลุ่มคนร้าย ลอบวางระเบิด ทหาร ชุด ฉก.ทพ.30 ขณะออกลาดตระเวนพิสูจน์ทราบ จุดลอบผากล้องวงจรปิด ทำให้ทหารได้รับบาดเจ็บ 2 นาย ในจำนวนนี้ สาหัส 1 นาย บริเวณ เส้นทาง  บ้านเงาะกาโป หมู่ 3  ต.เขื่อนบางลาง  อ.บันนังสตา  ห่างจากจุดเผากล้องวงจรปิดเล็กน้อย รีบไปตรวจสอบพร้อม พ.ต.อ.ธีรพจน์  ยินดี  ผกก.สภ.บันนังสตา พร้อมกำลังตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง โดยกันไม่ให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าไป เกรงจะมีลูกระเบิดลูกที่สอง ส่วนผู้บาดเจ็บถูกนำส่ง รพ บันนังสตา และส่งต่อ รพ ยะลา รักษา      

จากการสอบสวน ทราบว่า ก่อนหน้านี้เมื่อคืนวันที่ 2 ต.ค. คนร้ายใช้ผ้าชุบน้ำมัน แล้วจุดไฟเผา กล้องวงจรปิด ที่ตั้งบริเวณศาลา แยกบ้านสนามบิน หมู่ 1 ไปบ้านดาแลแปหมู่ 6 ห่างจากจุดเผาเมื่อเดือน ก.ย. ประมาณ 120 เมตร  โดยระหว่างออกตรวจที่เกิดเหตุ ได้มีคนร้ายลอบวางระเบิด ทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บดังกล่าว     

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ หน่วยงานด้านความมั่นคงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แจ้งเตือน เฝ้าระวังโจรใต้เตรียมก่อเหตุในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จากกรณีเจ้าหน้าที่ได้จับกุม นายอัซมัน หะมะ และนายอาฮามัด แลแร เมื่อ 24 ก.ย. และให้การยอมรับว่ากลุ่มขบวนการโจรใต้ ภายใต้การสั่งการโดยบีอาร์เอ็น เตรียมการก่อเหตุครั้งใหญ่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ เพื่อตอบโต้ในการจับกุมปะทะวิสามัญในห้วงที่ผ่านมา ทำให้แกนนำอาร์เคเค ระดับหัวหน้าปฏิบัติการ เสียชีวิตหลายคน

อีกทั้งมีประชุมสั่งการให้แนวร่วมอาร์เคเค รวมตัวก่อเหตุในพื้นที่ อ.จะแนะ อ.บาเจาะ อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส โดยจะก่อเหตุ ด้วยการลอบยิง ซุ่มยิง และลอบวางระเบิด ขณะที่ในพื้นที่ปัตตานี ยะลา ให้เฝ้าระวังการป่วนขว้างระเบิดไปป์บอมบ์ใส่ฐาน และรถจยย.บอมบ์ ขอให้พี่น้องประชาชนเฝ้าระวัง พบบุคคล วัตถุต้องสงสัยหรือพบจยย.ต้องสงสัย ให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ทราบโดยทันที