การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน FOMC ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) วันที่ 30 เม.ย.-1 พ.ค. 2567 คาดเฟดคงดอกเบี้ยนโยบายต่อเนื่องที่ระดับ 5.25-5.50% ท่ามกลางเงินเฟ้อที่ปรับลดลงช้าและตลาดแรงงานที่ยังคงแข็งแกร่ง โดยเงินเฟ้อทั่วไปของสหรัฐ เดือน มี.ค. 2567 พลิกกลับมาเร่งตัวขึ้น

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า เฟดมีแนวโน้มคงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงยาวนานกว่าที่เคยคาด (High for longer) ตามตัวเลขเงินเฟ้อและตลาดแรงงานล่าสุดที่ยังออกมาค่อนข้างแข็งแกร่ง ประกอบกับถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ที่ระบุว่าอาจต้องใช้เวลามากขึ้น เพื่อให้เฟดมั่นใจว่าเงินเฟ้อมีแนวโน้มมุ่งไปสู่เป้าหมาย 2.0% ขณะที่ ความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อมีแนวโน้มสูงขึ้นจากความขัดแย้งในตะวันออกกลาง

ตลาดมองเฟดมีแนวโน้มเลื่อนการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายออกไปโดยอาจเริ่มปรับลดดอกเบี้ยนโยบายในเดือน ก.ย. 2567 จากเดิมที่เคยมองไว้ในเดือน มิ.ย. 2567 และเฟดอาจปรับลดดอกเบี้ยนโยบายเพียง 2 ครั้งในปีนี้ น้อยกว่า 3 ครั้ง ที่เฟดเคยส่งสัญญาณไว้ผ่านคาดการณ์แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) ในการประชุมเดือน มี.ค. 2567

ด้านกลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า เฟดจะคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 5.25-5.50% ในการประชุมวันที่ 30 เม.ย.-1 พ.ค. โดยตลาดจะติดตามถ้อยแถลงและท่าทีของเฟดเพื่อประเมินทิศทางดอกเบี้ยสหรัฐต่อไป