สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงอิสลามาบัด ประเทศปากีสถาน เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ว่า ฝนตกหนักในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ส่งผลให้ปากีสถานประสบกับเหตุน้ำท่วม ดินถล่ม และสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย ซึ่งทำให้บ้านเรือนหลายหลังพังทลาย และทำลายพืชผลในบางพื้นที่

นายซาฮีร์ อาหมัด บาบาร์ โฆษกกรมอุตุนิยมวิทยาปากีสถาน กล่าวว่า ปริมาณน้ำฝนในปากีสถาน เพิ่มขึ้น 164% เหนือระดับปกติในเดือน เม.ย. ซึ่งถือว่า “ผิดปกติมาก” และรูปแบบสภาพอากาศที่ไม่แน่นอนเหล่านี้ เป็นผลโดยตรงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

อนึ่ง ปากีสถานมีความเสี่ยงมากขึ้นต่อสภาพอากาศที่คาดการณ์ไม่ได้ เช่นเดียวกับมรสุมที่รุนแรงบ่อยครั้ง ซึ่งมักจะเกิดขึ้นในเดือน ก.ค.

ทั้งนี้ แคว้นไคเบอร์ปักตุนควา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถาน มียอดผู้เสียชีวิตสูงสุดในเดือน เม.ย. อยู่ที่ 83 ราย รวมถึงเด็ก 38 ราย และมีบ้านเรือนได้รับความเสียหายจากหลังคาถล่มและดินถล่ม มากกว่า 3,500 หลัง

อีกด้านหนึ่ง พื้นที่ทางตอนเหนือบางส่วนของแคว้นปัญจาบ ซึ่งเป็นภูมิภาคมีประชากรมากที่สุดของปากีสถาน อาหารหลักอย่างข้าวสาลี ก็ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากพายุลูกเห็บ และมีเกษตรกรจำนวนมากเสียชีวิตจากการถูกฟ้าผ่า ขณะเก็บเกี่ยวข้าวสาลีเช่นกัน

ขณะที่ นางมาร์ยัม ชับบีร์ อับบาซี ผู้สันทัดกรณีด้านสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า รูปแบบสภาพอากาศโดยรวม เปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาประมาณ 1 เดือนครึ่ง และทางการปากีสถาน ควรเปลี่ยนปฏิทินสำหรับภาคส่วนเกษตรกรรม เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายจากฝนตกหนักที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน.

เครดิตภาพ : AFP