สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ว่า ในการประชุมกับบรรดามุขมนตรีของออสเตรเลีย อัลบาเนซี ประกาศชุดมาตรการและเงินทุน เพื่อจัดการกับ “ความคิดเห็นหัวรุนแรงที่เป็นพิษจากผู้ชาย”, ควบคุมสื่อลามกอนาจารดีพเฟค และให้เงินช่วยเหลือเหยื่อ พร้อมกล่าวกับชาวออสเตรเลียว่า ทุกคนต้องรับผิดชอบในการขจัดความรุนแรง

ตลอด 4 เดือนที่ผ่านมา ออสเตรเลียมีผู้หญิงถูกสังหาร 28 ราย เมื่อเทียบกับ 14 ราย ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งการเสียชีวิตดังกล่าว ก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ โดยกลุ่มผู้รอดชีวิตจากความรุนแรงในครอบครัว และหน่วยงานช่วยเหลือหลายแห่ง จัดการประท้วงทั่วประเทศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลออสเตรเลีย ออกกฎหมายที่เข้มงวดมากขึ้น

ทั้งนี้ อัลบาเนซีประกาศว่า รัฐบาลแคนเบอร์รา จะออกกฎหมายใหม่เพื่อแบนสื่อลามกอนาจารปลอม และให้เงินทุนเพิ่มเติมแก่หน่วยงานเฝ้าระวังทางออนไลน์ของประเทศ เพื่อนำร่องเทคโนโลยีการประกันอายุ รวมทั้งประกาศเงินทุน 925.2 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 22,000 ล้านบาท) เพื่อสนับสนุนบริการช่วยเหลือเหยื่อจากสถานการณ์ความรุนแรง

อนึ่ง ข้อมูลใหม่จากรัฐบาลออสเตรเลีย แสดงให้เห็นว่า ระหว่างปี 2565-2566 มีผู้หญิงเสียชีวิต 34 คน จากฝีมือของอดีตคู่รัก หรือคู่รักคนปัจจุบัน ซึ่งเพิ่มขึ้น 28% จากระดับในปีก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม ตัวเลขในปีที่แล้ว ยังคงอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 30 ปีของการรวบรวมข้อมูล

ด้านนางแพตตี คินเนอร์สลีย์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ขององค์กร “เอาเออร์ วอทช์” กล่าวว่า การเสียชีวิตทุกครั้ง สะท้อนให้เห็นถึง “ผู้หญิงที่ถูกปล้นอนาคตของพวกเธอ” ซึ่งแม้ความรุนแรงต่อผู้หญิงในออสเตรเลีย ถือเป็นวิกฤติระดับชาติ แต่ความรุนแรงเช่นนี้ สามารถป้องกันได้.

เครดิตภาพ : AFP