จากกรณี ญาติของ ด.ช. บี (นามสมมุติ) อายุ 13 ขวบ พาเด็กเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.ทุ่งเสลี่ยม ว่า ด.ช.บี ถูกพระรูปหนึ่ง (หลวงตา) ในวัดแห่งหนึ่งใน จ.สุโขทัย ลองของด้วยการให้เด็กกำวัตถุมงคลเอาไว้ในมือ แล้วเอาน้ำกรดราดมือเด็ก โดยให้ค่าจ้างให้กับเด็ก 200 บาท แลกกับการลองของขลัง แต่กลับปรากฏว่าเด็กได้รับบาดเจ็บ ขณะที่ฝ่ายพระกลับปัดความรับผิดชอบ โดยมีลูกศิษย์ออกมายอมรับ จะดูแลทุกอย่างจนกว่ามือเด็กจะหาย ทำให้ฝ่ายผู้ปกครองไม่พอใจ การเจรจาไม่เป็นผล ตามที่ปรากฏเหตุการณ์ไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลวงตาที่ก่อเหตุได้เข้ามาไกล่เกลี่ยกับญาติของเด็กแล้วที่โรงพักทุ่งเสลี่ยม แต่ไม่อนุญาตให้สื่อเข้าไปร่วมฟังด้วยแต่อย่างใด กระทั่ง พ.ต.อ.นิคม พรมพิราม ผกก.สภ.ทุ่งเสลี่ยม เปิดเผยว่า วันนี้มีการพูดคุยกัน เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกัน โดยหลังจากผู้ปกครองนำเด็กผู้เสียหายเข้าแจ้งความ พนักงานงานสอบสวนได้รวบรวมหลักฐานต่างๆ ไว้ ก่อนประสานสหวิชาชีพเข้ามาร่วมสอบถามเด็ก ซึ่งต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง เนื่องจากผู้เสียหายมีหลายคน แต่จะพยายามดำเนินการให้เร็วที่สุด และจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ส่วนทางด้านสงฆ์ ทางพระผู้ใหญ่ได้นำเรื่องรายงานในระดับสูงแล้ว ซึ่งจะมีการตั้งคณะสอบสวนเรื่องราวโดยละเอียด และดำเนินการในส่วนของสงฆ์ ทั้งหมดพึงพอใจจึงแยกย้ายกันกลับ

ด้าน ด.ช.บี เปิดเผยว่า วันเกิดเหตุ ตนกับเพื่อนเข้าไปเล่นในวัด เนื่องจากเพื่อนบวชเป็นสามเณรอยู่ เจอรุ่นพี่ชักชวนว่ามีเครื่องรางของขลัง ช่วยให้แคล้วคลาดปลอดภัย ใครอยากลองจะมีเงินให้ 200 บาท พวกตนอยากได้เงิน จึงเข้าไปในกุฏิหลวงตาบุญส่ง หลวงตาจึงมอบพระสมเด็จปาฏิหาริย์ให้คนละองค์ แล้วใช้น้ำกรดราดที่หลังมือ ตนรู้สึกปวดแสบปวดร้อนและหลังมือไหม้ ต่อมาเป็นแผลพุพอง จนผู้ปกครองรู้ข่าวจึงพามาแจ้งความ

ขณะที่ นางนงค์ (นามสมมุติ) อายุ 50 ปี ป้าของเด็กที่เสียหาย เปิดเผยว่า หลานชายตนอายุ 13 ปี อาศัยอยู่กับปู่และย่า เนื่องจากพ่อแม่ไปทำงานต่างจังหวัด ซึ่งย่าสังเกตเห็นแผลไหม้พุพองที่หลังมือของหลานขณะดื่มน้ำ จึงสอบถามจนหลานบอกว่าพระเอาน้ำกรดราด จึงรีบโทรฯ แจ้งพ่อแม่หลานแล้วพาเข้าแจ้งความ

อย่างไรก็ตาม บรรดาลูกศิษย์ที่เคารพศรัทธาหลวงตา ได้ออกมาเผยว่า ตนเชื่อว่าเครื่องรางของหลวงพ่อมีความศักดิ์สิทธิ์จริง เนื่องจากตนก็เคยลองของแบบนี้เช่นกันเมื่อหลายปีก่อน ก็ไม่ปรากฏบาดแผลใดๆ และตนยังคล้องคอบูชาอยู่จนทุกวันนี้.