เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 3 ต.ค. ร.ต.อ.บรรจง ศักดิ์พิมล พนักงานสอบสวน สภ.ปากน้ำชุมพร ได้รับแจ้งจากพระมหาสมศักดิ์ ก กิจฺจสาโร เจ้าอาวาสวัดพิชัยยาราม หรือ วัดท่ายางกลาง หมู่ 4 ต.ท่ายาง อ.เมือง จ.ชุมพร ว่า มีพระลูกวัดได้มรณภาพอยู่ในกุฏิ จึงรุดตรวจสอบพร้อมแพทย์ รพ.ปากน้ำชุมพร หน่วยกู้ภัยสายชล มูลนิธิชุมพรการกุศลสงเคราะห์

ที่เกิดเหตุพบกุฏิลักษณะเป็นห้องปลูกติดกัน 4 ห้อง โดยภายในห้องที่สองจากขวามือ พบพระ นอนมรณภาพอยู่ภายในห้อง สภาพกึ่งนั่งกึ่งนอน ศีรษะพาดอยู่บนโต๊ะทำงานขนาดเล็ก มีโน้ตบุ๊กตั้งอยู่บนโต๊ะ ห่มจีวรครึ่งล่าง ทราบฉายาตามบัตรประชาชน คือ พระมหาพายุ ปรึกษา อายุ 35 ปี อยู่เลขที่ 200 หมู่ 4 ต.ท่ายาง อ.เมือง จ.ชุมพร โดยตรวจสอบตามร่างกายไม่พบร่องรอยการถูกทำร้ายแต่อย่างใด ส่วนภายในกุฏิไม่พบการรื้อค้น ทุกอย่างวางเป็นระเบียบปกติ  

จากการสอบถาม พระมหาสมศักดิ์ ก กิจฺจสาโร ทราบว่า พระมหาพายุได้มาปรึกษา เรื่องป่วยเป็นโรคหัวใจ เดินไกลๆจะมีอาการหอบ เหนื่อย ง่ายแต่ก็ไม่ถึงขนาดล้มหมอนนอนเสื่อ ยังเดิน พูดคุยได้ปกติ ตนเองก็พยายามช่วยเหลือ โดยอนุญาตไม่ต้องให้ออกมาทำวัตร หรือกิจอื่นใด และขอให้ดูแลรักษาตัวอยู่เฉพาะกุฏิ ส่วนอาหารนั้น ได้จัดให้ชาวบ้านและพระลูกวัด นำมาถวายให้ฉันที่กุฏิ

โดยเมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ทางหน่วยพยาบาลของ รพ.ปากน้ำชุมพร ได้จัดรถมารับ พระมหาพายุ ไปฉีดวัคซีนชิโนฟาร์มเข็มที่ 2 พร้อมกับพระรูปอื่นๆ และหลังจากที่ฉีดวัคซีนแล้ว ก็เดินทางกลับมา ก็ยังปกติ มีการโพสต์เฟซบุ๊กตนเอง ถึงการไปรับวัคซีนเข็มสอง และดูอาการ ซึ่งมีสมาชิกได้เข้ามาแสดงความเป็นห่วงกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากทราบว่าพระมหาพายุอยู่ในกลุ่มเสี่ยง แต่เพราะได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 มาแล้ว จึงคิดว่าไม่เป็นอะไร กระทั่งรุ่งเช้าของวันที่ 3 ชาวบ้านได้นำอาหารมาถวาย แต่พบว่าประตูไม่เปิด จึงให้พระลูกวัดช่วยมาเรียก แต่ก็ไม่มีเสียงตอบ จึงช่วยกันงัดหน้าต่างเข้าไป และพบว่าพระมหาพายุ นอนฟุบเสียชีวิตอยู่หน้าโต๊ะคอมพ์ จึงแจ้งเจ้าอาวาสและตำรวจมาตรวจสอบ  ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้เร่งหาสาเหตุการเสียชีวิตต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านต่างวิพากษ์วิจารณ์กันว่า สาเหตุน่าจะเกิดจากการฉีดวัคซีน เนื่องจากที่ผ่านมา แม้พระมหาพายุ จะเป็นโรคหัวใจแต่ก็ยังใช้ชีวิตปกติ และไม่เคยวูบกระทั่งไปฉีดวัคซีน กลับมาถึงเสียชีวิต.