เมื่อวันที่ 2 พ.ค. ที่ตำรวจภูธรภาค 1 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย พล.ต.ท สำราญ นวลมา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท. จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผบช.ภ.1 ร่วมแถลงผลจับกุมเครือข่ายยาเสพติดทีม “โกดัง เหลือเชื่อ” สุพรรณบุรี พร้อมของกลางยาบ้า 4,564,000 เม็ดและยาบ้าชนิดผงรออัดเม็ด หนักประมาณ 18 กิโลกรัม มูลค่ารวมกว่า 76,500,000 บาท

การจับกุมในครั้งนี้ เป็นการขยายผลที่ตำรวจภูธรภาค 1 ได้จับกุมนายสนธยา สงวนนามสกุลหรือสน พร้อมของกลางยาบ้าจำนวน 1,490,000 เม็ด ที่บริเวณถนนสายบางบัวทอง – สุพรรณบุรี ฝั่งมุ่งหน้าไปอำเภอบางบัวทอง หมู่ 3 ต.หน้าไม้ อ.ลาดหลุมแก้ว จว.ปทุมธานี เมื่อวัน 22 เม.ย. 67

จากนั้นจึงขยายผล และพบว่ามีกลุ่มผู้รับยาเสพติดจากผู้ลำเลียงได้นำมายาเสพติดมาซุกซ่อนไว้ที่บริเวณบ้านพักหลังหนึ่ง ต.สระแก้ว อ.เมืองสุพรรณบุรี จว.สุพรรณบุรี ซึ่งมีลักษณะเป็นอาคารพาณิชย์ด้านหน้าติดถนน ส่วนด้านหลังเป็นโรงสีร้าง จึงได้กระจายกำลังกันเฝ้าสังเกตการณ์ กระทั่งช่วงพลบค่ำ พบรถยนต์ต้องสงสัยขับเข้าไปจอดที่บริเวณโรงสีร้าง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เข้าไปแสดงตนเพื่อขอทำการตรวจค้น แต่นายสมประสงค์ สงวนนามสกุล หรือเอก ซึ่งเป็นผู้ขับได้วิ่งลงจากรถหลบหนีเข้าไปภายในบริเวณบ้าน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ติดตามไปควบคุมตัวไว้ได้ และเข้าตรวจค้นบ้านพักอีกหลังหนึ่ง พบนายทัชชกร สงวนนามสกุล หรือโหน่ง ซ่อนตัวอยู่ที่บริเวณชั้น 4 ของบ้าน จึงควบคุมตัวไว้ พร้อมกับตรวจค้นภายในบ้าน พบยาบ้า จำนวน 4,564,000 เม็ด และยาบ้าชนิดผงรออัดเม็ดหนักรวมประมาณ 18 กิโลกรัม ซุกซ่อนอยู่ตามรถยนต์ และรถบรรทุกหลายคันที่จอดอยู่ในโรงสีร้าง จากนั้นจึงได้ควบคุมตัวนายสมประสงค์ และนายทัชชกร พร้อมยึดของกลางนำส่งพนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด

พล.ต.ท.สำราญ กล่าวว่า จากการสอบสวนเบื้องต้น ผู้ต้องหาทั้งสองรายรับสารภาพในข้อหาครอบครองยาเสพติด และยอมรับว่าแท่นผลิตดังกล่าวอยู่ในครอบครองของตนเอง แต่ปฏิเสธข้อกล่าวหาผลิตจึงยังไม่มีข้อมูลมากนัก แต่จะรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม ต่อไป

ส่วนยาที่ตรวจยึดได้ในคดีก่อนหน้านี้มาจากภาคเหนือ ไม่เกี่ยวข้องกับการผลิตดังกล่าว เบื้องต้น คาดว่าแท่นผลิตนี้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติดอาจประกอบด้วยตนเองไม่ได้นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากไม่มีความซับซ้อนและมีขนาดเล็ก มีทั้งหมดเจ็ดหัวตอก ตอกได้ครั้งละเม็ด อยู่ระหว่างตรวจสอบว่ามีกำลังการผลิตนาทีละกี่เม็ด และเนื่องจากเครื่องดังกล่าวมีน้ำหนักมาก แม้จะสามารถบรรจุใส่ในรถยนต์ได้แต่คาดว่าจะใช้ผลิตภายในบ้านมากกว่า

ขณะที่ส่วนผสมยา เบื้องต้นพบว่า ใช้ยาบ้าที่เสียหรือขึ้นรามาผสมกับส่วนผสมอื่นเพื่อผลิตในปริมาณที่มากขึ้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าใช้ส่วนผสมอื่นๆใดบ้าง ทั้งสารเสพติด และแป้งสีที่ใช้ผสม และสูตรว่ามาจากแหล่งใด รวมถึงตรวจสอบว่ายาบ้าที่ตรวจยึดได้ว่าผลิตจากแท่นผลิตยาที่ตรวจยึดได้หรือไม่

ทั้งนี้ ยอมรับว่าเป็นการตรวจพบแท่นปั๊มยาบ้าในรอบหลายปี แต่มั่นใจว่ายังไม่มีการลอกเลียนแบบ สร้างเครื่องปั๊มในลักษณะดังกล่าว อีกทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจมีมาตรการในการตรวจสอบป้องกันได้

ด้านนายอนุทิน กล่าวว่า สำหรับแท่นผลิตยาดังกล่าวคาดว่าจะ นำยาบ้าคุณภาพต่ำและส่วนผสมอื่นๆมาผสมในอัตราเท่าตัวเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตยาบ้าจำนวนมาก ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายของผู้เสพมากขึ้น.