เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 67 เกิดเหตุไฟไหม้ขึ้นที่บริเวณลานไม้ที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตกระแสไฟฟ้า โรงไฟฟ้ารุ่งทิวาไบโอแมส ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าชีวมวล ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านปลักบ่อ ต.สะบ้าย้อย อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา โดยไฟได้ลุกไหม้ขึ้นต้้งแต่กลางดึกคืนที่ผ่านมา จุดที่เกิดไฟไหม้เป็นลานไม้ที่วางทับถมอยู่กันเป็นจำนวนมาก ทั้งไม้ท่อนและรากไม้ยางพารา อยู่ห่างจากตัวอาคารโรงไฟฟ้าประมาณ 100 เมตร และยังคงไหม้อย่างต่อเนื่อง แต่ไฟไม่ได้ลุกโชน มีเพียงกลุ่มควันลอยขึ้นมา และเศษเถ้าถ่านของกองไม้ที่ถูกไฟไหม้

ฝีมือ 6 โจรใต้ ก่อเหตุระเบิดโรงไฟฟ้า เผยมุ่งทำลายเศรษฐกิจ-ระบบสาธารณูปโภค

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถฉีดน้ำดับไฟให้อยู่ในวงจำกัดได้แล้ว แต่ก็ยังคงฉีดน้ำเลี้ยงต่อไปจนกว่าจะดับสนิทเพราะยังคงมีไอความร้อนและควันไฟที่พวยพุ่งขึ้นมา

ส่วนสาเหตุยังไม่สามารถระบุได้ว่ามาจากอุบัติเหตุหรือเป็นการลอบวางเพลิง เนื่องจากเป็น 1 ใน 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา ที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มพื้นที่ที่ยังมีเหตุการณ์ความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย อยู่ระหว่างรอเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าเคลียร์พื้นที่และตรวจสอบเก็บหลักฐานอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับโรงไฟฟ้าชีวมวลแห่งนี้ เคยถูกกลุ่มคนร้ายลอบวางระเบิด 4 ลูก ภายในอาคารโรงไฟฟ้าเมื่อกลางดึกคืนวันที่ 26 เม.ย. ที่ผ่านมา และขณะนี้ยังอยู่ระหว่างปิดซ่อมแซม ยังไม่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ กระทั่งมาเกิดเพลิงไหม้ดังกล่าว