เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2567 เกิดพายุทอร์นาโดพัดถล่มเมืองโอมาฮา รัฐเนแบรสกา ทำให้บ้านและอาคารในเมืองพังเสียหายไปหลายหลัง แต่มีอยู่ครอบครัว ซึ่งไม่เพียงสูญเสียบ้าน แต่ยังสูญเสียสุนัขแสนรักของครอบครัวไปด้วย 

สุนัขเพศผู้พันธุ์ร็อตไวเลอร์อายุ 1 ปีตัวนี้มีชื่อว่า “ซุส” ขณะที่พายุทอร์นาโดพัดผ่านบ้านของเจ้าของของมันนั้น ซุส ถูกขังอยู่ในกรงซึ่งอยู่ที่บริเวณชั้นบนของบ้าน 

พายุซัดบ้านของมันอย่างเต็มแรงจนพังราบ ส่วนเจ้าซุสหายตัวไปพร้อมกับกรงของมัน

ทั้งที่คาดว่ามันน่าจะเจอสถานการณ์เลวร้ายอย่างที่สุด อย่างโดนพายุพัดกรงจนปลิวออกจากบ้าน แต่ ซุส ก็รอดชีวิตกลับมาได้ หลังจากพายุสงบ ในวันต่อมาก็มีคนพบกรงของมันอยู่ห่างจากบ้านของมันไปราว 4 ช่วงถนน ประตูกรงเปิดอ้า จากนั้นก็พบตัวเจ้าซุสกำลังนอนหลับอยู่บนที่นอน ซึ่งอยู่ห่างจากจุดที่พบกรงออกไปอีก 2 ช่วงถนน โดยที่มันได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย

เจ้าหน้าที่หน่วยควบคุมสัตว์ เป็นคนอุ้มเจ้าร็อตไวเลอร์น้ำหนักเกือบ 60 กก. มายังที่ปลอดภัย จากนั้นก็ส่งตัวไปยังศูนย์สัตวแพทย์เพื่อตรวจสอบอาการ 

สเตซี สมิธ ทีมงานจากองค์กรช่วยเหลือสุนัข “บูลลีส์ เอน บียอนด์” ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า เล็บเท้าของ ซุส หลุดหายไปบางนิ้ว ขาหลังของมันมีอาการแข็งเกร็งเล็กน้อยและมีร่องรอยขีดข่วนที่บริเวณจมูก ซึ่งเมื่อคิดถึงสภาพที่มันได้เจอมา ก็นับว่ามันโชคดีมากที่มีแผลแค่นี้

ขณะนี้ ซุส กำลังพักฟื้นอยู่ที่คลินิกรักษาสัตว์ ขณะที่เจ้าของของมันกำลังวุ่นวายอยู่กับการซ่อมแซมบ้านที่พังเสียหายขึ้นมาใหม่ และไม่ต้องการให้สัมภาษณ์ใด ๆ

ด้านเครือข่ายโรงพยาบาลรักษาสัตว์เพื่อการกุศล “ดิ แอนิมอล เมดิคัล เซ็นเตอร์” ได้ออกมาให้คำแนะนำในการปฏิบัติเมื่อต้องเผชิญหน้ากับพายุทอร์นาโด โดยที่มีสัตว์เลี้ยงอยู่ในบ้านว่า จะต้องกักสัตว์เลี้ยงเอาไว้ในบ้านและอยู่ในบริเวณที่ไม่มีหน้าต่างหรือห่างไกลจากหน้าต่าง เนื่องจากเศษสิ่งของที่ปลิวว่อนด้วยแรงลมพายุนั้นอันตรายมาก

ถ้าหากต้องเข้าไปหลบในห้องหรือหลุมหลบพายุและต้องทิ้งสัตว์ไว้ในบ้าน ก็ต้องจัดให้พวกมันอยู่ในที่ที่มันจะไม่สามารถหนีเล็ดลอดออกไปได้ทางหน้าต่าง ประตูหรือช่องเปิดอื่น ๆ และถ้าหากต้องอพยพออกจากพื้นที่ ก็ควรนำสัตว์เลี้ยงไปด้วย โดยให้พวกมันอยู่ในกรงหรือกระเป๋าที่แข็งแรงแน่นหนา หรืออย่างน้อยก็ต้องมีสายจูงที่แข็งแรง

ที่มา : 3newsnow.com

เครดิตภาพ : YouTube / KMTV 3 News Now