เมื่อวันที่ 4 พ.ค. สถานการณ์พายุฝนฟ้าคะนอง ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า หลายพื้นที่ของ จ.อุตรดิตถ์ ในระยะเวลาประมาณหนึ่งชั่วโมง กระแสลมแรงพัดเอาป้ายโฆษณาห้างร้านต่างๆ ปลิวหลุดร่วงเกลื่อนถนน บ้านเรือน ร้านค้า สถานที่ราชการ สิ่งปลูกสร้างต่างๆ ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก หลังคาอาคารส่วนต่อเติม ต้านความแรงของลมพายุไม่ไหว หลุดปลิวตกกระจัดกระจายทั่วเมือง ต้นไม้ใหญ่หักโค่นขวางถนนหลายจุด เจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งระดับจังหวัด อำเภอ และเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ได้กันพื้นที่อันตราย พร้อมระดมกำลังคน อุปกรณ์เครื่องมือ เข้าดำเนินการตัดต้นไม้เปิดเส้นทางจราจร เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.อุตรดิตถ์ เร่งซ่อมแซมระบบไฟฟ้า เนื่องจากเสาไฟฟ้าหัก กระแสไฟดับมืดทั้งเมือง

โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ เกิดความเสียหายอย่างหนักจากกระแสลมพัดกระทบกระจกหอผู้ป่วย อาคาร 100 ปี แตกกระจาย กระแสลมพร้อมสายฝนพัดเข้าห้องผู้ป่วย ทำให้ผู้ป่วยในห้องต่างตระหนกตกใจ เจ้าหน้าที่พยาบาลประจำตึก และญาติคนไข้ เร่งช่วยกันเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปไว้ในที่ปลอดภัย เบื้องต้นสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดอุตรดิตถ์ ร่วมกับกำลังพลทหาร มทบ.35 ระดมกำลังช่วยกันเก็บเศษกระจกและวัสดุที่แตกหัก เบื้องต้นตัวอาคารได้รับความเสียหายรวมจำนวน 4 ชั้น เพียงฝั่งเดียว โดยได้เคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปอยู่อีกฝั่ง ระหว่างรอการซ่อมแซมให้กลับมาใช้งานได้เหมือนเดิม

ขณะที่ถนนหลงหลิน ตลาดกลางขายทุเรียนลับแล ที่เปิดขายได้เพียง 3 วัน ได้รับผลกระทบอย่างหนัก เต็นท์ผ้าใบส่วนหลังคาและโครงเหล็กถูกลมพายุพัดยกเป็นหลังๆ ชาวสวนพ่อค้าแม่ค้าหนีตายอลหม่าน ตลาดโต้รุ่ง ซึ่งเป็นตลาดค้าขายเสื้อผ้า รองเท้า และอาหาร ถูกลมพัดหลังคาเปิดพังระเนนระนาด พ่อค้าแม่ค้าเจ้าของร้านต่างเร่งเข้าซ่อมแซม รวมทั้ง สภ.เมืองอุตรดิตถ์ โรงจอดรถ แฟลตตำรวจ ถูกลมพัดหลังคาหลุดไปทั้งแผง อาคารหลวงพ่อโสธร ลมพัดกระจกแตกรอบด้าน

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุตรดิตถ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย เบื้องต้นพบความเสียหายในพื้นที่ทั้ง 9 อำเภอ บ้านเรือนราษฎรได้รับผลกระทบ 9 อำเภอ 45 ตำบล 122 หมู่บ้าน 822 หลังคาเรือน (อยู่ระหว่างสำรวจเพิ่มเติม) หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าสำรวจความเสียหายและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว พร้อมแจ้งเตือนทุกอำเภอ เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อิทธิพลของมรสุมและพายุฤดูร้อน ในห้วงระหว่างวันที่ 4-7 พฤษภาคม 2567 เตรียมความพร้อมเครื่องมืออุปกรณ์เครื่องจักรกล กำลังพล พร้อมให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อได้รับการร้องขอ พร้อมทั้งเร่งสำรวจความเสียหายและให้ความช่วยเหลือต่อไป