เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 5 พ.ค. ที่เวทีปราศรัยศูนย์ประสานงานพรรคเพื่อไทย อ.พยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อม สส.บัญชีรายชื่อ สส.เขตภาคอีสาน พรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย มหาสารคาม ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ศรีสะเกษ สุรินทร์ และสส.กาญจนบุรี พรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่ เปิดเวทีพรรคเพื่อไทยพบประชาชน ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่าไม่มีการแจ้งกำหนดการลงพื้นที่ครั้งนี้ และถือเป็นการเปิดเวทีคู่ขนานกับการลงพื้นที่ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในวันเดียวกัน

โดยเวทีดังกล่าวได้เปิดตัว นายพลพัฒน์ จรัสเสถียร ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.มหาสารคาม ของพรรคเพื่อไทย เป็นน้องชายของนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีต สส.มหาสารคาม และที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี

โดย น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า วันนี้รู้สึกดีใจและตื่นเต้นมากที่ได้กลับมาพบกับประชาชน เพราะก่อนหน้านี้ลงพื้นที่หาเสียงสมัยที่ท้องโต วันนี้ถือเป็นโอกาสดีที่ได้มาเจอมาคุยกับพี่น้องประชาชน อีกทั้งยังจะมีการเลือกตั้งนายก อบจ. ในปีหน้า อยากจะบอกว่าการเลือกตั้งท้องถิ่น เป็นหัวใจของประชาธิปไตย พรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก วันนี้จึงขอเปิดตัว นายพลพัฒน์ จรัสเสถียร ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ. มหาสารคาม ซึ่งเป็นน้องชายของนายยุทธพงศ์ แม้จะเป็นหน้าใหม่ยังหนุ่มยังแน่น แต่ประสบการณ์การเมืองไม่ใหม่ อยู่เบื้องหลังการทำงานของพรรคเพื่อไทยกับนายยุทธพงศ์

จากนั้น น.ส.แพทองธารได้ถามกับประชาชนว่าเคยเห็นหน้าของนายพลพัฒน์หรือไม่ ประชาชนจึงตอบว่า เคยเจอ น.ส.แพทองธาร จึงตอบว่า แสดงว่าลงพื้นที่เจอกับพี่น้องจริงๆ ทำให้รู้สึกดีใจ ซึ่งจะมาช่วยดันนโยบายของรัฐบาล จึงขอฝากนายพลพัฒน์ ซึ่งเป็นคนหนุ่มยังมีแรงทำงาน เอาไว้ในอ้อมใจ

น.ส.แพทองธาร กล่าวถึงปัญหายาเสพติดว่า ผู้เสพเขาเป็นลูกหลานของเรา จึงต้องรักษาและคืนเขาสู่ครอบครัว เพราะเขาคืออนาคตและเราตระหนักเสมอว่าลูกหลานของเราต้องห่างไกลจากยาเสพติด พร้อมยืนยันว่าจะผลักดันนโยบายการแก้ปัญหายาเสพติดให้สำเร็จ

จากนั้น น.ส.แพทองธาร ได้ลงจากเวทีก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางมาถึง และมารอรับประทานอาหารกลางวันพร้อมกันกับนายกฯ ที่บ้านพักของนายยุทธพงศ์