กรณีที่เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ที่ผ่านมา เกิดเหตุผู้ต้องหาชาวเมียนมา ในคดีขโมยรถยนต์รายหนึ่ง หลบหนีไปจากสถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงราย ขณะถูกคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนพร้อมของกลาง ทั้งที่ยังถูกสวมกุญแจมืออยู่นั้น ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ปิดล้อมพื้นที่ไล่ติดตามตัว พบตัวผู้ต้องหาแล้ว แต่ผู้ต้องหาได้หลบหนีเข้าไปในป่าได้ ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้ว

ผู้ต้องหาหนีโรงพักเชียงรายคนไทยไม่ใช่พม่า จ่อตั้งกก.สอบกราวรูดปมบกพร่อง

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 7 พ.ค. พ.ต.อ.โสภณ ม่วงเฟื่อง ผกก.สภ.เมืองเชียงราย, พ.ต.อ.สงกรานต์ สันวงค์ ผกก.สภ.แม่ฟ้าหลวง สั่งการให้ พ.ต.ท.พีรพจน์ ธุระกิจ รอง ผกก.สส.สภ.แม่ฟ้าหลวง, พ.ต.ท.สมชาย พรหมมินทร์ สว.สส.สภ.เมืองเชียงราย, พ.ต.ท.นรากร ปิ่นประยูร สว.สส.สภ.แม่ฟ้าหลวง นำกำลังจับกุมนายดิษย์ จะอื่อ ชาวเมียนมา ในความผิดฐานซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม และเป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และหลบหนีไประหว่างที่ถูกคุมขังตามอำนาจของศาล ของพนักงานอัยการ ของพนักงานสอบสวน หรือของเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญา ตามหมายจับศาลจังหวัดเชียงราย ที่ 12/2567 ลง 20 มกราคม 2567 และลักทรัพย์ในเวลากลางคืน ในเคหสถาน โดยทำอันตรายสิ่งกีดกั้นสำหรับคุ้มครองบุคคลหรือทรัพย์และเข้าช่องทางซึ่งได้ทำขึ้นโดยจำนงให้เป็นช่องทางคนเข้า โดยจับกุมตัวได้ในพื้นที่ หมู่ 3 ต.สันทราย อ.เมือง จ.เชียงราย

สืบเนื่องจากภายหลังผู้ต้องหาหลบหนีออกไปจากห้องกักโรงพักเมืองเชียงราย เจ้าหน้าที่เร่งติดตามจับกุมตัวมาอย่างต่อเนื่อง กระทั่งมีกระแสข่าวว่าหลบหนีออกนอกประเทศไปบ้านเกิดเมียนมาแล้ว กระทั่งผ่านมามากว่า 3 เดือน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมสืบทราบว่า มีผู้พบเห็นผู้ต้องหามาปรากฏตัวอยู่บริเวณชายแดนไทย-เมียนมา บริเวณบ้านป่าซางนาเงิน หมู่ 12 ต.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย จึงสนธิกำลังนำหมายจับลงพื้นที่ตรวจสอบจนมั่นว่าเป็นตัวผู้ต้องหาตามหมายจับจริง จึงจะทำการเข้าจับกุม ซึ่งผู้ต้องหาเหมือนไหวตัวทัน พยายามที่จะหลบหนีข้ามชายแดนออกไปฝั่งประเทศเพื่อนบ้านแต่ไม่ทัน ถูกจับกุมได้เสียก่อน

สอบสวนเบื้องต้นให้การรับสารภาพทุกข้อกล่าวหา จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงราย ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.