เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สื่อท้องถิ่นของจีนรายงานข่าวพร้อมคลิปวิดีโอแสดงภาพอันน่าหวาดเสียวของนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่ที่ต้องแขวนตัวอยู่ริมผาเพราะไม่สามารถขยับไปข้างหน้าได้ 

เหตุการณ์ในคลิปดังกล่าวเกิดขึ้นที่ภูเขาหยานตัง ในเขตมณฑลเจ้อเจียง วันที่ 4 พ.ค. ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวหรือนักปีนผากลุ่มนี้ติดอยู่ระหว่างทางขึ้นสู่ยอดผา ต้องยืนเกาะหน้าผาตามเส้นทางที่ทำไว้โดยมีเชือกนิรภัยรัดตัวไว้เป็นเวลานานกว่าชั่วโมง เพราะไม่สามารถเคลื่อนไปข้างหน้าได้

เส้นทางดังกล่าวเป็นถนนสำหรับปีนผาที่เรียกว่า Via ferrata หรือ “ถนนเหล็ก” เนื่องจากเป็นเส้นทางการปีนผาที่เกิดจากการติดตั้งห่วงเหล็กและสายเคเบิลกับหน้าผาเพื่ออำนวยความสะดวกและทำให้นักท่องเที่ยวปีนหน้าผาได้อย่างปลอดภัย เมื่อสวมชุดอุปกรณ์ป้องกันและสายรัดนิรภัยปีนขึ้นไปตามเส้นทาง

คลิปดังกล่าวได้กลายเป็นไวรัลบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีน เพราะภาพที่ดูน่าหวาดเสียวและน่ากังวลต่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเหล่านี้

บริษัท Wenzhou Dingcheng Sports Development จำกัด ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการพื้นที่ท่องเที่ยวและ Via ferrata ของผาแห่งนี้ชี้แจงว่า บริษัทได้ประเมินและคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวที่สนใจกิจกรรมปีนผาเช่นนี้ต่ำเกินไป เมื่อมีนักท่องเที่ยวซื้อบัตรผ่านเพื่อขึ้นไปปีนผาเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดความติดขัดบนเส้นทางเหล็กจนต้องหยุดชะงักเป็นช่วง ๆ 

อนึ่ง ช่วงสัปดาห์แรกของเดือน พ.ค.ของทุกปีจะเป็นช่วงวันหยุดยาวของจีน เนื่องจากรัฐบาลจีนกำหนดให้วันที่ 1-7 พ.ค. เป็นวันหยุดตามกฎหมาย ทำให้มีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากปรากฏตัวตามแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ 

บริษัท Wenzhou ยอมรับว่าระบบการซื้อและจองบัตรปีนผายังมีประสิทธิภาพไม่มากพอที่จะรองรับนักท่องเที่ยวจำนวนมาก รวมทั้งการจัดการที่หน้างานก็พบอุปสรรคมาก ทำให้นักท่องเที่ยวต้องติดอยู่บนเส้นทางบนหน้าผาอยู่นาน

บริษัทยังเสริมว่าขณะนี้ได้หยุดการจำหน่ายบัตรปีนผาไว้ชั่วคราว จนกว่าจะแก้ไขปัญหาได้ และเพื่อวางแผนจัดการจำนวนคนบนเส้นทางในอนาคต

สำหรับภูเขาหยานตังนี้ ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของมหานครเซี่ยงไฮ้ มีความสูงราว 1,150 เมตร พื้นที่บริเวณภูเขาหยานตังเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของจีน โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดตามเทศกาล นอกจากนี้ จีนยังส่งชื่อของภูเขาหยานตังไปยังองค์การยูเนสโกเพื่อให้ขอให้พิจารณาเป็นแหล่งมรดกโลกอีกด้วย

ที่มา : edition.cnn.com

เครดิตภาพ : X / @shanghaidaily