“ร้อนไหม?” เอาเป็นว่า วันนี้เริ่มต้นทักทายกันพอหอมปากหอมคอ แล้วอยากชวนมา “ดับร้อน” พร้อมกัน เพราะตอนนี้มีร้าน “Kakigori” น้ำแข็งไสสไตล์ญี่ปุ่นสุดฮอตจากกรุงโตเกียวอย่าง “อะสึกิ โตะ โคริ” โดย เชฟฮิโรยาสึ คาวาเตะ เชฟระดับ 2 ดาวมิชลิน ที่แว่วข่าวว่าต้องจองคิวล่วงหน้าหลายเดือน มาเปิดสาขาแรกที่เมืองไทย ภายใต้ชื่อ “โอยัตสึ โนะ จิกัน บาย อะสึกิ โตะ โคริ” ตั้งอยู่โครงการ Velaa สินธร วิลเลจ ซอยหลังสวน

เดช คิ้วคชา แชมป์ขนมหวาน La Liste Pastry Chef of the Year 2023 ผู้จับมือกับเชฟฮิโรยาสึ คาวาเตะ มอบความสดชื่นคลายร้อนให้กับคนไทย กล่าวว่า “ผมกับเชฟคาวาเตะรู้จักกันมากว่า 10 ปี ตั้งแต่สมัยเปิดร้านฟลอริเลจ ร้านอาหารฝรั่งเศสแนวโมเดิร์น 2 ดาวมิชลิน ที่โตเกียว จนได้มีโอกาสร่วมงานอีเวนต์โดยไปทำของหวานที่ร้านของเชฟที่ญี่ปุ่น ทำให้มีความคุ้นเคย และต่างก็ชื่นชอบในผลงานซึ่งกันและกัน ในครั้งนี้จึงเป็นนิมิตหมายอันดีที่ได้กลับมาร่วมงานกันอีกครั้ง เพื่อเปิดแบรนด์น้ำแข็งไส สาขาแรกที่เมืองไทย ซึ่ง “โอยัตสึ โนะ จิกัน” หมายถึง “ช่วงเวลาของอาหารว่าง” นั่นเอง”

เชฟเดช คิ้วคชา, เชฟมิโฮ โฮริโอะ และเชฟฮิโรยาสึ คาวาเตะ

ด้าน เชฟฮิโรยาสึ คาวาเตะ กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่ได้ร่วมงานกับเชฟเดชอีกครั้ง เนื่องจากที่ผ่านมา เคยคอลแลปส์ร่วมกันมาแล้ว สำหรับช่วงนี้เป็นช่วงหน้าร้าน เชื่อว่าทุกคนก็จะนึกถึงน้ำแข็งไสที่กินแล้วสดชื่น ซึ่งที่ญี่ปุ่นเอง Kakigori ถือเป็นเมนูยอดนิยมในช่วงฤดูร้อนมากๆ เช่นกัน โดยผมได้ปรับเปลี่ยนเมนูและวัตถุดิบที่ใช้ไปตามฤดูกาล เน้นการตกแต่งให้สวยงามเหมือนงานศิลปะที่กินได้ ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ ไม่ใช้น้ำเชื่อมใช้ผลไม้และของสด น้ำแข็งผ่านกรรมวิธีสูตรลับเฉพาะเพื่อให้เกล็ดน้ำแข็งนุ่มปุยเหมือนหิมะ

มิลค์ แอนด์ เมอแรงค์ คากิโกริ

เมนูน้ำแข็งไสจะแบ่งเป็น 4 หมวดหลัก ได้แก่ ซิกเนเจอร์ ถอดสูตรลับยกมาจากญี่ปุ่นต้นตำรับกับ “มิลค์ แอนด์ เมอแรงค์ คากิโกริ” น้ำแข็งไสรสนมไส้ถั่วแดงญี่ปุ่น ที่กวนจากเมล็ดถั่วแดงสดๆ และเมอแรงค์กรุบรอบ

โปเตโต้ คากิโกริ

“โปเตโต้ คากิโกริ” ด้านในซ่อนถั่วลูกไก่ ด้านบนท็อปด้วยซอสมันฝรั่งและโฟมนุ่มรสชีสกามองแบร์จากฝรั่งเศส โรยด้วยมันฝรั่งทอดกรอบ ให้รสชาติหวานๆ เค็มๆ ตามด้วยหมวด คลาสสิก ได้แก่ “มัทฉะ แอนด์ เมอแรงค์ คากิโกริ” เมนูที่ใช้มัทฉะคุณภาพคับแก้ว มาพร้อมไส้ถั่วแดงญี่ปุ่น ท็อปด้วยเมอแรงค์กรอบๆ และชิราทามะเนื้อนุ่มหนึบ

มัทฉะ แอนด์ เมอแรงค์ คากิโกริ

นอกจากนี้ ยังมีเมนูที่ทำขึ้น ตามฤดูกาล คิดค้นขึ้นมาเป็นพิเศษสำหรับคนไทย อาทิ “สตรอเบอรี่ ชิบุสท์ คากิโกริ” น้ำแข็งไสรสตรอเบอรี่สด ด้านบนท็อปด้วยครีมชิบุสท์ หรือซอสคัสตาร์ดที่นำไปเบิร์นจนมีกลิ่นหอม เพิ่มความกรุบกรอบด้วยอัลมอนด์บิสกิต ด้านในอัดแน่นไปด้วยสตรอเบอรี่พร้อมซอสวตรอเบอรี่สด โดยเมนูนี้ผลไม้จะปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ

 

สตรอเบอรี่ ชิบุสท์ คากิโกริ

เชฟเดชกล่าวเพิ่มเติมว่า เชฟฮิโรยาสึ คาวาเตะ เป็นห่วงว่า เมื่อคนไทยลิ้มลองเมนูสตรอเบอรี่ ชิบุสท์ คากิโกริ แล้วจะโอเคไหม เพราะใช้สตรอเบอรี่สดมาปั่นทำเป็นซอสร้อยเปอร์เซ็นต์ คนไทยอาจจะรู้สึกว่ามันจืด แต่ยังคอนเซปต์ไว้ตามความตั้งใจ น้ำแข็งไสของเขาก็เหมือนกัน คำแรกอาจจะไม่มีซอส คำที่สองอาจจะไม่มีถั่วแดง แต่กินรวมกันแล้วบาลานซ์ของทั้งถ้วยคือ “ไม่ได้มองต่อคำ แต่มองต่อถ้วย”

อะโวคาโด้ สลัด คากิโกริ

นอกจากนี้คอนเซปต์ร้านของเชฟฮิโรยาสึ คาวาเตะ เปลี่ยนเป็นแพลนเบสต์ร้อยละ 80 เน้นการใช้ผัก จึงกลายมาเป็นอีกเมนูคอลแลปส์ที่คิดค้นร่วมกัน “อะโวคาโด สลัด คากิโกริ” เปิดประสบการณ์ใหม่สายเฮลตี้ที่นำสลัดมาทำเป็นน้ำแข็งไส ด้านในเป็นอะโวคาโดสด ราดซอสอะโวคาโด เติมความหอม…เปรี้ยวสดชื่นด้วยเลมอน มีเฉพาะสาขาในไทย!!! โดยเชฟเดชแย้มไต๋ว่า “ในส่วนเมนูคอลแลปส์ครั้งหน้า อาจจะ “เป็นสาหร่าย” ซึ่งเมนูคอลแลปส์จะเป็นไปในลักษณะนี้ รสชาติที่คนไม่คุ้นเคย”.

‘ช้องมาศ’