สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบลเกรด ประเทศเซอร์เบีย เมื่อวันที่ 8 พ.ค. ว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เดินทางถึงกรุงเบลเกรด เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เป็นจุดหมายแห่งที่สองของการเยือนยุโรปในรอบ 5 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2562 ต่อจากฝรั่งเศส โดยประธานาธิบดีอเล็กซานดาร์ วูชิช ผู้นำเซอร์เบีย ให้การต้อนรับด้วยตัวเอง


ปัจจุบัน จีนเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่และรายสำคัญของเซอร์เบีย โดยมีมูลค่าการลงทุนเป็นอันดับสอง นอกจากเยอรมนี ทั้งนี้ จีนและเซอร์เบียลงนามร่วมกันในช้อตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) เมื่อเดือน ต.ค. 2566

ขณะเดียวกัน ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องของทั้งสองประเทศลงนามร่วมกัน ในข้อตกลงสองฉบับ เป็นการก่อสร้างถนนและทางหลวงหลายสาย มีระยะทางรวมเกือบ 300 กิโลเมตร และคิดเป็นวงเงินเกือบ 4,000 ล้านยูโร (ราว 158,972 ล้านบาท)


ด้านหนังสือพิมพ์รายวัน “โพลิติกา” ของเซอร์เบีย ตีพิมพ์บทความของผู้นำจีน ซึ่งเยือนกรุงเบลเกรดในโอกาสครบรอบ 25 ปี องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ทิ้งระเบิดใส่สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำยูโกสลาเวีย เมื่อปี 2542 ว่าย้อนกลับไปเมื่อ 25 ปีที่แล้ว เครื่องบินรบของนาโต โจมตีสำนักงานการทูตของจีนในยูโกสลาเวีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย ทั้งหมดเป็นผู้สื่อข่าวชาวจีน


สีกล่าวต่อไปว่า จีนไม่เคยลืมช่วงเวลาดังกล่าว ชาวจีนเป็นชนชาติที่เชิดชูสันติภาพ แต่จะไม่มีทางปล่อยให้ประวัติศาสตร์เกิดขึ้นซ้ำรอย อนึ่ง นาโตยังคงยืนยันว่า ไม่เคยมีเจตนาเจาะจงทิ้งระเบิดโจมตีสถานเอกอัครราชทูตจีน และกล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นผลจาก “ความผิดพลาด” ของการทำแผนที่ระบุเป้าหมาย โดยสำนักข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) ของสหรัฐ.

เครดิตภาพ : AFP