นับเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวดี ๆ ที่น่าชื่นชมในความพยายามและน่ายกย่อง หลังจากเพจเฟซบุ๊ก “เตรียมทหาร online” ได้ออกมาเผยแพร่เรื่องราวของหนุ่มที่มีความฝันอยากเป็นตำรวจ ต้องดิ้นรนด้วยตัวเองตั้งแต่เด็ก ใช้เวลานานกว่า 6 ปี วันนี้ทำสำเร็จแล้ว

โดยทางเพจเล่าว่า ของแทร่ เขาคือ ผู้ไม่ยอมแพ้ จากเด็กพนักงานโลตัส สู่นายร้อยตำรวจ อันดับ 4 ส.ต.ต.ธนภัทร สมุทรสาร ชื่อตาล หนุ่มสงขลา หาดใหญ่ ผู้มีความฝันเช่นเดียวกับใครหลาย ๆ คน

เนื่องจากเรียนไม่เก่งแต่ขยันและมีความฝันที่สูงสุดคือนายร้อยตำรวจ ตาลน่าจะมีความฝันเหมือนใครหลาย ๆ คน คืออยากเป็นแต่ไม่ได้เก่ง ก็ไปเรียนไปติวเหมือนใครหลาย ๆ คนตามแบบฉบับคือจบ ม.4 แล้วไปสอบ เตรียมทหารสอบไม่ติดก็สอบอีกปีเหมือนคนทั่ว ๆ ไป แต่ ม.5 ปี สุดท้ายสอบไม่ติด ทั้งที่พยายามแล้วจะเอาไงต่อ ก็มันไม่ติดพอแค่นี้หรือไปต่อ เขาเลือกไปต่อโดยไม่ลังเล คือไม่เรียนต่อมหา’ลัย เพราะฐานะทางบ้านไม่ดี เลือกออกมาทำงานเป็นพนักงานในโลตัสแถวบ้านเพื่อรอสอบนายสิบตำรวจตามเส้นทางฝัน

และเขาก็ทำได้สอบนายสิบตำรวจและเลือกรับโอกาสใหม่คือการได้รับโควตา ไปสอบนายร้อยตำรวจอายุ 24 ปี แต่แล้วโชคไม่ดีนักรุ่นนี้ถูกเลือกให้ลง 3 จังหวัดชายแดนใต้หมดและ สภ. ที่เขาเลือกคือ รือเสาะ นราธิวาส ในฐานะสายตรวจ งาน ป. ดินแดนลังกาสุกะที่นี่บอกได้เลยว่าอันตรายมาก เขาวางแผนเป็นอย่างดีโดยปรึกษากับ พี่เตียว และอ่านแนวทางเป็นแรงบันดาลใจ อีกทั้งเรียนในคอร์สออนไลน์ควบคู่ไปด้วยเพราะเป็นทางเดียวที่จะสามารถเรียนได้ (งบมีจำกัด) โดยเฉพาะวิชาภาษาอังกฤษ และข้อสอบเก่าจากเพจเพราะว่าไม่มีเวลาออกมาติวเหมือน คนทั่ว ๆ ไปในพื้นที่ปกติเลยต้องอาศัยเท่าที่ได้คือ ติวออนไลน์แทนการเดินทางอันแสนไกล

รือเสาะถือเป็นพื้นที่สีแดง ในจังหวัดนราธิวาสที่มีเหตุการณ์บ่อยครั้ง เขาใช้ความพยายามเป็นอย่างมาก และความพยายามไม่เคยทรยศ แม้ว่าจะไม่เวลาอ่านหนังสือต้องทำงาน บนความเป็นความตายเพื่อดูแลประชาชน เขาก็ใช้เวลาที่เหลืออ่านหนังสือเตรียมสอบปรากฏว่า ปี 2565 เขาสอบติด สอบติดอันดับ 28 สอบติดก็จริง แต่พื้นที่อันตรายไม่มีที่ออกกำลังกาย ทำให้พละออกมาไม่ดีมาก ประกาศผลรอบสุดท้าย เขาพลาดโอกาสไปอย่างน่าเสียดาย (คือใครไม่ไปอยู่ นราธิวาส หรือทำงานพื้นที่ไม่เข้าใจ) ว่ามันไม่มีที่ออกกำลังกายจริง ๆ ไปไหนก็อันตรายติดสำรองซะงั้น เพราะพละทำได้น้อย (ทั้งที่คะแนนรอบแรกตัวจริง โดนเบียด) เขาคิดว่าเขาจะพยายามอีกครั้ง

และแน่นอนเวลาอ่านหนังสือไม่มีเช่นเดิม เพราะภารกิจที่ต้องทำงานตลอดเวลา การทำงานในพื้นที่ชายแดนใต้ไม่เหมือนทำงานโรงพักทั่วไปมันออกไปไหนก็เสี่ยงตายหมด แม้แต่เวลาอ่านหนังสือ ก็ต้องถือปืนยาว ไว้ข้าง ๆ ด้วย

เขาใช้ทุกเวลาทุกนาทีให้มีค่าสูงสุดปีต่อมา ปี 66 เขาก็สอบติดอีก อันดับ 39 แต่ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย ไม่น่าเกิดขึ้นคือ พละได้น้อย คราวนี้ ฉิบหายกว่าเดิมคือชื่อหลุดไปไกล เป็นความเสียใจที่ ช้ำแล้วช้ำอีก

จนกระทั้งปี 67 เขาตัดสินใจ ทุ่มเทชีวิตทั้งหมดไปกับการอ่านหนังสือและฝึกร่างกาย จนทำให้เขาติดอันดับ 4 และเป็นตัวจริง บทสรุปปี 61 สอบ ม.4 (ตท) ไม่ติด ปี 62 สอบ ม.5 (ตท) ไม่ติด ปี 63 กลับมาเรียน ม.6 (จบ6) ทำงานโลตัสไม่เรียนต่อมหา’ลัย

เพื่ออยากจะตามหาความฝันปี 64 เป็นนักเรียนนายสิบตำรวจ (เลือกลงใต้) ปี 65 สอบได้ที่ 28 พละน้อยโดนแซงติดสำรองปี 66 สอบได้ที่ 39 พละน้อยไม่มีลุ้นปี 67 สอบได้ที่ 4 ได้ตัวจริง” ความพยายามไม่เคย ทำร้ายใครจริง ๆ…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @เตรียมทหาร online