ชาวฮินดูในอินเดียยังคงมีความเชื่อเรื่องเทพอวตาร จุติลงมาเกิดเป็นมนุษย์ เมื่อใดที่ค้นพบบุคคลที่เชื่อว่าเป็นเทพเจ้าแบ่งภาคลงมา ก็จะมีสาวกผู้ศรัทธาตามกราบไหว้บูชา แม้ว่าบางครั้งก็ไม่น่าเชื่ออย่างเห็นได้ชัดอย่างในกรณีของ Toppi Amma หรือ “พระแม่มาลา” แห่งเมืองติรุวรรณมาลัย รัฐทมิฬนาฑูของประเทศอินเดีย

พระแม่มาลาคนนี้เป็นหญิงไร้บ้านที่เร่ร่อนไปตามถนนในตัวเมือง สวมเสื้อผ้าสกปรกรุงรังเช่นเดียวกับเนื้อตัวของเธอ หลายครั้งมีผู้พบเธอพูดพึมพำเป็นภาษาพื้นเมืองของชาวทมิฬ แต่ไม่มีใครเข้าใจคำพูดที่ไม่ปะติดปะต่อของเธอ กิริยาท่าทางและพฤติกรรมของเธอทำให้หลายคนสันนิษฐานว่าเธอน่าจะมีปัญหาทางจิต หรือมีอาการของโรคสมองเสื่อมและควรเข้ารับการบำบัดรักษา

แต่กลุ่มผู้ศรัทธาในท้องถิ่นกลับเชื่อว่าหญิงเร่ร่อนที่มีสติไม่สมประกอบผู้นี้คือ “นักสิทธิ์” หรือผู้สำเร็จด้านจิตวิญญาณด้วยศรัทธาและคุณธรรมสูงส่ง เป็นผู้มีฤทธิ์วิเศษหลายประการ พวกเขาเรียกเธอว่า “พระแม่มาลา” เพราะเธอมักจะสวมหมวกอยู่เสมอ

พระแม่มาลาปรากฏตัวในคลิปวิดีโอจำนวนมาก เพราะมีผู้ติดตามบันทึกภาพของเธอบ่อยครั้ง กระทั่งสำนักข่าวท้องถิ่นก็ยังเคยมาทำข่าว กระนั้นเธอก็ไม่เคยแสดงความสนใจใด ๆ ต่อการกระทำของคนอื่น ๆ แม้กระทั่งกลุ่มสาวกที่คอยติดตามอยู่เบื้องหลังของเธอ 

กลุ่มสาวกเหล่านี้เชื่อมั่นว่าการกระทำของพระแม่มาลาทุกอย่างมีความหมายให้ตีความ จากคลิปวิดีโอคลิปหนึ่งที่เคยมีผู้โพสต์บนเว็บบอร์ด “เรดดิท” และเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) แสดงภาพของสาวกที่ติดตามพระแม่มาลาที่กำลังดื่มกาแฟจากถ้วยแล้วถ่มลงบนพื้น ก่อนจะโยนถ้วยทิ้งไป ส่วนบรรดาสาวกก็รีบเก็บถ้วยดังกล่าวและแบ่งปันกันดื่มสิ่งที่เหลืออยู่ในถ้วย เพราะเชื่อว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ได้รับการประสาทพรจากพระแม่มาลา

อย่างไรก็ตาม หญิงคนนี้ไม่รู้ตัวแม้แต่น้อยว่าได้รับการยกย่องให้เป็นผู้วิเศษ ขณะเดียวกันก็ไม่มีใครรู้ว่าชีวิตก่อนหน้าจะกลายเป็นหญิงเร่ร่อนของเธอเป็นอย่างไร บางคนเชื่อว่าเป็นเพราะบรรยากาศของเมืองติรุวรรณมาลัย ซึ่งเป็นเมืองที่มีผู้เข้ามาแสวงบุญมากที่สุดแห่งหนึ่งในอินเดีย ได้บ่มเพาะความเชื่อที่ผิดเพี้ยนเช่นนี้ขึ้น

ที่มาและเครดิตภาพ : odditycentral.com, indiatoday.in