“ปรีดิ์อัญ” ชนกภรณ์ การุณยธัช นักกีฬาขี่ม้าสาวทีมชาติไทย ประเภทกระโดดข้ามครื่องกีดขวาง หลังจากประสบอุบัติเหตุขณะลงแข่งขันขี่ม้ากระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง รายการ Longines Global Champion Tour of Doha CSI 3* 150 ซม. ที่กาตาร์ เพื่อเตรียมม้าไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ปรากฏว่า ม้าเสียหลักล้มขณะกระโดดขึ้นเครื่อง “ปรีดิ์อัญ” ตกลงจากหลังม้าข้อเท้าข้างขวาหัก ทางครอบครัวและผู้สนับสนุน ตัดสินใจให้ส่งนักขี่ม้าสาวไทย กลับมาเข้ารับการผ่าตัดที่ไทย ซึ่งการผ่าตัดผ่านพ้นไปด้วยดี ปรีดิ์อัญ อยู่ระหว่างการทำกายภาพบำบัด ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์ การกีฬาแห่งประเทศไทย นั้น

ล่าสุด ปรีดิ์อัญ เปิดเผยว่า จากวันที่ผ่าตัดจนถึงตอนนี้ผ่านไปแล้ว 8 สัปดาห์ สภาพร่างกายกลับมาประมาณ 60-70 เปอร์เซ็นต์ ยืนได้ แต่หมอยังไม่ให้ลงน้ำหนักที่เข้าขวา จึงยังต้องใช้ไม้เท้าช่วย แต่ถ้าอยากขี่ม้าก็ขี่ได้ เลยลองขี่ไปแล้ว 3-4 ครั้ง

“ตอนนี้อยากหายแล้วอยากกลับไปซ้อมม้า เพราะตั้งใจกับโอลิมปิกครั้งนี้มาก กว่าจะคอวลิฟายผ่านมาได้ยากเย็นมาก แถมต้องมาเจอกับอุปสรรคครั้งยิ่งใหญ่ในชีวิตคือการสูญเสียม้าดีไลลาห์ ตอนนี้จิตใจดีขึ้นเยอะกับเหตุการณ์ที่ผ่านมา เพราะเราต้องผ่านมันไปให้ได้ ต้องเดินหน้าต่อ จึงทำให้การแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้ มีความหมายกับปรีดิ์อัญอย่างมาก”

“ตอนแรกตั้งใจจะใช้ม้าดีไลลาห์ลงแข่งโอลิมปิก แต่เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ทำให้สูญเสียม้าดีไลลาห์ไป ก็ยังมีม้าทีน่า ม้าที่เราคอวลิฟายผ่านมาด้วยกัน รู้ใจกัน และระหว่างที่ปรีดิ์รักษาตัวเองอยู่ที่ไทย เพื่อนชาวฝรั่งเศส มือ 7 ของโลก ได้ขึ้นม้าซ้อมม้าทีน่าให้ ล่าสุดไปแข่งขันชิงแชมป์ฝรั่งเศส คว้าอันดับ 2 มาครอง จึงไม่น่าเป็นห่วงเรื่องม้าเพราะได้ซ้อมและออกแข่งตลอด ในส่วนตัวของปรีดิ์ ต้องขึ้นม้าเพื่อรักษากล้ามเนื้อไม่ให้หายไป”

LONGINES Global Champions Tour of Doha 2024, Doha, Qatar, 28th February to 2nd of March, 2024

น้องปรีดิ์อัญ กล่าวต่อว่า โอลิมปิกครั้งนี้ ต้องหายให้ทัน มันไม่มีคำตอบอย่างอื่นได้เลย เพราะเราพยายามกับการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้มาก จากที่คุยกับคุณหมอที่รักษา ประเมินอาการดีขึ้นเรื่อยๆ และหากเป็นไปตามแผนของการรักษา วันที่ 10 มิ.ย. จะเดินทางกลับฝรั่งเศส เพื่อไปแข่งขันประมาณ 2-3 รายการ และพัก 2 สัปดาห์ ตั้งเป้าไว้กับโอลิมปิกครั้งแรกของตัวเองคือติด 1 ใน 15 ในการแข่งขันครั้งนี้

LONGINES Global Champions Tour of Doha 2024, Doha, Qatar, 28th February to 2nd of March, 2024