กรณีนายอนุสรณ์ แก้ววิเชียร สส.พรรคก้าวไกล เขต 3 จ.นนทบุรี นายสมนึก คำนวณ รองนายกเทศมนตรีเมืองบางกรวย จ.นนทบุรี พร้อมด้วย ดร.ชัยเมศร์ ชัยพัชรกุลพงษ์ หรือดร.แก้ว ประธานคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามบริหารงานตำรวจ (กต.ตร.) จังหวัดนนทบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบเขื่อนริมน้ำ โครงการปรับปรุงอาคารประกอบประตูระบายน้ำและสถานีสูบน้ำคลองบางกรวย หลังวัดลุ่มคงคาราม ต.บางกรวย อ.บางกรวย จ.นนทบุรี ทรุดตัวระยะทาง 70 เมตร ทำให้น้ำทะลักเข้าเซาะริมตลิ่งมีผลกระทบชาวบ้านที่อาศัยอยู่ละแวกดังกล่าว ตามที่ได้เสอนข่าวไปแล้วนั้น

ด่วน! แนวเขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยา ถล่มยาวกว่า 70 เมตร

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 12 พ.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบริเวณหลังวัดลุ่มคงคาราม พบว่ามีชาวบ้านหลายหลังคาเรือนได้รับผลกระทบบ้านพัง เสาบ้านเอียงแตกร้าว นางสุพัตรา วิภางค์ศิริ อายุ 61 ปี ผู้เสียหาย กล่าวว่า บ้านได้รับความเสียหายเสาบ้านเอน และมีรอยแตกร้าว 4 เสา เท่าที่สำรวจตอนนี้ ผ่านมา 2 วัน พื้นกระเบื้องระเบิด คานหน้าบ้านหัก กลัวบ้านโค่นเพราะดึงรั้งกัน ต้องอยู่แบบหวาดระแวง นอนไม่หลับ อีกทั้งตนเป็นความดันยิ่งระแวงกว่าเดิม

นางสุพัตรา กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้บ้านแข็งแรง แต่ตอนนี้วันก่อนฝนตกบ้านก็สั่นแล้ว โดยเฉพาะตอนที่หน่วยงานนำหินคลุกมาลงบ้านก็สั่นคลอน เอาเรือมาจอดก็น่าจะกระแทกกับเขื่อนด้วย ประมาณ 2-3 เดือน ตอนลงหินคลุกน่าจะดันเสาบ้าน หินน่าจะไหลมาดันแล้วดินไหล ตนดูตอนที่น้ำยังแห้ง เห็นบ้านข้างๆ เสาเอนเลยมาดูบ้านตัวเองถึงเห็นว่าเสาร้าว และหัก จึงถ่ายรูปเก็บไว้ ซึ่งที่บ้านอาศัยกันอยู่ 5 คน ด้วยความกลัวเลยต้องย้ายของและใช้พื้นที่อาศัยไม่ได้ทั้งหมดเพราะกลัวเสาหัก ยืนยันเดิมทีบ้านแข็งแรงไม่มีหักร้าว ตอนนี้ยังไม่ได้ประเมินความเสียหาย

นางสุพัตรา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้กรมชลประทาน เจ้าของโครงการได้เข้ามาสอบถามพูดคุยแล้ว แต่ยังไม่ได้ตกลงกันชัดเจน มีแต่ช่างที่รู้จักกันมาตีราคาให้ประมาณ 350,000 บาท ซึ่งตนสู้ราคาไม่ไหว เพราะไม่มีเงิน อีกทั้งอายุเยอะแล้ว อยากอยู่อาศัยและนอนหลับแบบสบาย อยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบมาดูแล ทำให้ด้วย และความเสียหายเกิดจากการทำเขื่อน ตนอยู่มาดีๆ ซึ่งเห็นด้วยที่มีการสร้างเขื่อน แต่พอมันเกิดความเสียหายก็อยากขอความเมตตาให้เข้ามารับผิดชอบ

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวได้สอบถามชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณชุมชนหลังวัดลุ่มคงคา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตอนนี้กังวลในเรื่องของเขื่อนที่แตกพัง อยากให้หน่วยงานเข้ามาช่วยเร่งดำเนินการซ่อมแซมอย่างรวดเร็ว เพราะชาวบ้านที่อาศัยอยู่ตรงนี้กังวลในเรื่องของน้ำท่วม เพราะพื้นที่ดังกล่าว น้ำท่วมประจำทุกปีอยู่แล้ว ซึ่งตอนนี้เขื่อนกลับมาพังอีก เกรงว่าประชาชนและชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนหนักกว่าเดิม