ดร.พิเชษฐ์ เกิดวิชัย ประธานหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจอีสปอร์ตและบันเทิง (Master of Business Administretion Program in Esports Business and Entertainment Management) หรือ MBAอีสปอร์ตและบันเทิง วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา เปิดเผยว่าหลักสูตรMBAอีสปอร์ตและบันเทิง หลักสูตรแรกของประเทศไทยเปิดรับสมัครนักศึกษาเข้าเรียนในภาคเรียนที่ 1/ 2567 แล้ว โดยจะเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคมถึงวันที่ 15 มิถุนายน 2567 นักศึกษารุ่นแรก จะรับจำกัดจำนวน 30 คน เรียนวันเสาร์และอาทิตย์ ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา กรุงเทพมหานคร


            ประธานหลักสูตรMBAอีสปอร์ตและบันเทิง กล่าวต่อว่าจากการที่อีสปอร์ตเติบโตอย่างรวดเร็ว กลายเป็นอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ มีผู้ชมทั่วโลก มีความต้องการที่เพิ่มขึ้น สำหรับมืออาชีพที่มีความรู้และทักษะในการจัดการองค์กรอีสปอร์ต กิจกรรม ทีม และการสนับสนุนอย่างมีประสิทธิภาพ จึงมีความจำเป็นสำหรับบุคคลากรที่ต้องมีพื้นฐานทางธุรกิจที่แข็งแกร่งและมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านในการจัดการอีสปอร์ต เพื่อเติมเต็มบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมอีสปอร์ต มหาวิทยาลัยฯได้ร่วมมือกับสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย และเครือข่ายพันธมิตร พัฒนาหลักสูตรเพื่อการเรียนการสอนเป็นหลักสูตร MBA หลักสูตรแรกของประเทศไทย
            โดยนักศึกษาจะเรียนได้ทั้งระบบออนไซต์เรียนที่มหาวิทยาลัย หรือเรียนออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชั่น Zoom และสามารถเข้าเรียนย้อนหลังทบทวนความรู้ผ่านแอปพลิเคชั่นของมหาวิทยาลัย โดยใช้เวลาเรียนจบหลักสูตร เพียง 1 ปีการศึกษา รวม 3 เทอม พร้อมศึกษาดูงานประเทศจีน หรือ เกาหลี และ/หรือญี่ปุ่น และได้เรียนเชิญผู้ที่รับผิดชอบต่อความสำเร็จของการแข่งขันอีสปอร์ตรายการสำคัญๆ ของประเทศไทยมาร่วมพัฒนาหลักสูตร มาเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร อาจารย์ประจำหลักสูตร และอาจารย์พิเศษ และเชิญผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกจากองค์กรและหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอีสปอร์ต มาเป็นอาจารย์ประจำและอาจารย์พิเศษที่พร้อมจะถ่ายทอดองค์ความรู้ และฝึกฝนทักษะทางธุรกิจของนักศึกษาในโลกแห่งอีสปอร์ตและบันเทิงอันน่าตื่นเต้น 

โดยคณาจารย์ทั้งหมดประกอบด้วย ดร.พิเชษฐ์ เกิดวิชัยเจ้าของนามปากกา”อาละดิน”อดีตนักข่าวกีฬาผู้คว่ำหวอดในวงการกีฬากว่า 40 ปี เป็นประธานหลักสูตร, รศ.ดร.โยธิน แสวงดี อาจารย์ในโครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเษก สํานักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สวก.), ดร.อาชวิทธิ์ เจิงกลิ่นจันทน์ ผู้ช่วยเลขานุการคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, ดร.สรายุทธ มหวลีรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทสยามสปอร์ต ซินดิเคต จำกัด, ดร.โชคชัย เอี่ยมฤทธิไกร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน), ดร.จักกนิตต์ คณานุรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมการพัฒนากำลังคนดิจิทัล สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล, นายสันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย ที่ปรึกษาหลักสูตร และผู้บรรยายพิเศษประจำหลักสูตร 


            ดร.พิเชษฐ์กล่าวด้วยว่า องค์กรและหน่วยงานที่มี และกำลังจะมีการลงนามทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับมหาวิทยาลัย ประกอบด้วยการกีฬาแห่งประเทศไทย, สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย, บริษัทการีน่า ประเทศไทย, สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล, บริษัทเทโร เอนเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด(มหาชน), บริษัทสยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด(มหาชน), บริษัท อะเซนต์ จำกัด, บริษัท โฟกัส อารีน่า จำกัด, มหาวิทยาลัยเกาหลี วิทยาเขตเซจง, บริษัท Miraen Esports Co.,Ltd., จากสาธารณรัฐเกาหลี และNetDragon Websoft Holdings Limited จากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยทั้งหมดจะให้ความร่วมในด้านวิชาการ ด้วยการแลกเปลี่ยนเปลี่ยนบุคลการซึ่งกันและกัน การรับนักศึกษาไปฝึกงาน การไปดูงานด้านการบริหารจัดการในองค์กร และการจัดกิจกรรมร่วมกัน


         
สำหรับ 5 งานที่ท้าทายความสามารถของผู้ที่ผ่านการเรียน MBA อีสปอร์ตและบันเทิง คือ 1.ที่ปรึกษาด้านอีสปอร์ตและบันเทิง ( Esports consultant ) 2. ผู้ให้ข้อมูลและการวิเคราะห์ด้านอีสปอร์ต ( Esports data and analytics ) 3. ลีกและการจัดการอีสปอร์ต ( Esports leagues and events ) 4. การตลาดอีสปอร์ตและบันเทิง( Esports and Entertainment marketing )” ประธานหลักสูตร MBA อีสปอร์ตและบันเทิงหลักสูตรแรกของประเทศไทยกล่าว
            ผู้ที่สนใจสมัครเข้าเรียน ติดต่อสอบถามได้ที่ ดร.พิเชษฐ์ เกิดวิชัย 081-735-8625, สุภกร ตันวราวุฒิชัย 082-446-5993 หรือเว็บไซต์ mbaesports.cim.ssru.ac.th และ เฟสบุค Esports Business and Entertainment Management