หลังจากกระแส ตุ๊กตาอาร์ตทอย กลายเป็นที่นิยมของนักสะสม และคนชอบตุ๊กตา จนล่าสุดมาถึงลาบูบู้ ที่ศิลปินชื่อดังระดับโลก ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล ห้อยโชว์ ยิ่งทำให้กระแสตุ๊กตาอาร์ตทอย ดังเป็นพลุแตกทันที หลายคนต้องหาไว้ครอบครอง ทั้งห้อยโชว์ ตั้งโชว์ โชว์ผ่านโซเชียลกันอย่างสนุกสนาน จนทำให้กลายเป็นสินค้าเป็นที่ต้องการอย่างมาก เป็นที่มีของร้านค้าต่างๆ ต้องควานหาซื้อมาขายกันอย่างมาก

ล่าสุดจึงได้เห็นการจับกุมบุกยึดตุ๊กตาลาบูบู้ และตุ๊กตา Art toy ของตำรวจในหลายพื้นที่ เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของเหล่าบรรดานักสะสม และเหล่าพ่อค้าแม่ค้า ทำให้แค่ตุ๊กตาอาร์ตทอย จึงต้องมีตรามาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) ของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ผู้สื่อข่าว “เดลินิวส์” จึงได้สอบถามตรงไปยังเจ้าหน้าที่ สมอ. ว่า ต้องการให้เคลียร์ชัดๆ ว่า ตุ๊กตาลาบูบู้ หรือ ตุ๊กตา Art toy แบบไหนที่ต้องมี มอก. บ้าง!

คำตอบ เนื่องจากของเล่นเด็กเป็น มอก. ภาคบังคับ เพราะฉะนั้นผู้นำเข้า และผู้ขายทุกราย ต้องจำหน่ายสินค้าที่มีตราสัญลักษณ์ มอก. เท่านั้น เพราะของเล่นสำหรับเด็ก หรือตุ๊กตาต่างๆ ที่ไม่จำกัดเฉพาะลาบูบู้ เป็นสินค้าที่เด็กอายุต่ำกว่า 14  ปี เป็นผู้เล่น สมอ. จึงต้องควบคุมความปลอดภัยของสินค้าของเล่นเหล่านั้น ทั้งปริมาณโลหะหนัก ตะกั่ว ปรอท แคดเมียม ควบคุมความแหลมคม ไม่ให้เป็นอันตรายต่อเด็ก การติดไฟการลามไฟ เพราะบางครั้งเด็กเล็กมักจะนำเข้าปาก เล่นสัมผัส หากมีการปนเปื้อนจะเกิดอันตรายต่อเด็กได้

 ส่วน ตุ๊กตาลาบูบู้ หรือ ตุ๊กตา Art toy แบบไหนที่ต้องมี มอก. แบ่งเป็น

 1. Art toy แบบมีขนนุ่มนิ่ม ตุ๊กตาทุกประเภท รวมถึงลาบูบู้ แบบมีขนนุ่มนิ่ม ที่ไม่ใช่พวงกุญแจ เข้าข่าย มอก.685 เล่ม 1-2562 จัดอยู่ในประเภทสิ่งทอ แบบของเล่นยัดไส้ ต้องมีตราสัญลักษณ์ มอก. เท่านั้น ถึงจะจำหน่ายได้ถูกกฎหมาย

 2. ตุ๊กตาลาบูบู้ แบบที่เป็นพวงกุญแจ ไม่เข้าข่ายของเล่น มอก.685 เล่ม 1-2562 เพราะเข้าข่ายเป็นของที่ระลึก

3. Art toy พวก Figure ลักษณะทำจาก PVC บรรจุภัณฑ์แสดงฉลากวัตถุประสงค์สำหรับตั้งโชว์ วัตถุประสงค์สำหรับกลุ่มเป้าหมายสำหรับเป็นของสะสมสำหรับผู้ใหญ่ ไม่เข้าข่าย มอก.685 เล่ม 1-256

สำหรับบทลงโทษผู้ทำ และผู้นำเข้าที่ฝ่าฝืนจะมีโทษปรับไม่เกิน 2 ล้าน จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้จำหน่ายที่ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ