กระดาษเช็ดปากที่ บาร์เซโลนา ให้คำมั่นว่าจะเซ็นสัญญากับ ลิโอเนล เมสซี ตอนที่เจ้าตัวอายุ 13 ปี ถูกประมูลขายไปในราคา 762,400 ปอนด์ หรือราว 35 ล้านบาท จากราคาเริ่มต้น 300,000 ปอนด์ หรือราว 13.8 ล้านบาท จากการเปิดเผยของ บริษัทประมูล บอนแฮมส์ แต่ไม่ได้ระบุว่าใครเป็นคนได้สมบัติล้ำค่าชิ้นนี้ไปครอบครอง

สัญญาดังกล่าวเกิดขึ้นในปี 2000 โดย คาร์เลส เรซัช อดีตผู้อำนวยการกีฬาของ บาร์ซา และที่ปรึกษา โจเซป มิงเกยา พร้อมด้วย โฮราซิโอ กัจโจลี ตัวแทนชาวอาร์เจนตินา ระหว่างทานอาหารกลางวันที่สโมสรเทนนิส เขียนไว้เป็นหลักประกันว่า เมสซี จะได้อยู่กับ บาร์ซา

Members of staff show the napkin on which the 13-year-old Argentinian football player Lionel Messi was promised his first contract with FC Barcelona, during a photocall at Bonhams, in London, on May 8, 2024 ahead of its auction. – The original napkin in blue ink is being offered at Bonhams on behalf of Argentine agent, Horacio Gaggioli, in an online auction starting on 8th and running until 17th May. The starting price is £300,000. (Photo by Adrian DENNIS / AFP)

จากวันนั้น เมสซี กลายเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ บาร์เซโลนา และของโลก คว้าแชมป์ได้มากกว่า 30 ถ้วยรางวัล และออกจากสโมสรในฐานะผู้ทำประตูสูงสุดตลอดกาล 672 ประตู นอกจากนี้ ยังชนะรางวัลบัลลงดอร์ 8 สมัย คว้าแชมป์โลก 2022

เอียน เอลิง ตัวแทนของ บอนแฮมส์ นิวยอร์ก เผยว่า “มันเป็นกระดาษเช็ดปากที่มีชื่อเสียง ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของ ลิโอเนล เมสซี มันเปลี่ยนชีวิตของ เมสซี เปลี่ยนอนาคตของสโมสร บาร์เซโลนา และมีส่วนสำคัญในการมอบช่วงเวลาอันรุ่งโรจน์ที่สุดของฟุตบอลให้กับแฟนบอลหลายพันล้านคนทั่วโลก”