กรณีประเด็นที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากอยู่ในขณะนี้ สำหรับการขุดพบพระพุทธรูปสภาพสมบูรณ์ ในหาดทรายกลางแม่น้ำโขง ในสปป.ลาว ตรงกันข้าม อ.เชียงแสน จ.เชียงราย โดยมีการคาดว่าอาจจะมีอายุถึงหลักพันปี ในขณะที่อีกกระแส ก็มีการคาดว่ามีอายุไม่ถึงร้อยปี จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันเป็นอย่างมาก จนกลายเป็นประเด็นดราม่า ระหว่างคน 2 ประเทศ ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

อย่าดราม่าจนเลยเถิด! นักวิชาการดัง โพสต์เตือนสติคนไทย ปมลาวพบ ‘พระพุทธรูป’

เมื่อวันที่ 18 พ.ค. นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ตามที่มีการขุดค้นพบวัตถุทางโบราณคดี ซึ่งพบพระพุทธรูปขนาดใหญ่ บริเวณกลางแม่น้ำโขงนั้น หากเป็นการพบโบราณวัตถุในฝั่งของประเทศลาว กรมศิลปากรจะไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ ซึ่งตนได้เห็นเพียงจากภาพข่าวเท่านั้น และจากภาพพอจะระบุได้เพียงว่าเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย

นายพนมบุตร กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องอายุนั้น จะต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียด การเห็นแค่ภาพไม่สามารถระบุอายุความเก่าของโบราณวัตถุได้ อย่างไรก็ตาม ได้มอบหมายให้สำนักศิลปากรที่ 7 จ.เชียงใหม่ คอยติดตามความเคลื่อนไหวของการขุดค้นพบทางโบราณคดีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ซึ่งหากทาง สปป.ลาว ขอความร่วมมือในการเข้าตรวจสอบ ทางกรมศิลปากรก็มีความยินดี เพราะที่ผ่านมา ทางกรมศิลปากรมีความร่วมมือทางวิชาการกับทางลาว มาโดยตลอดอยู่แล้ว