เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการ พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. และ พ.ต.อ.ชัชวาล ชูชัยเจริญ ผกก.2 บก.ปอศ. นำกำลังเจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) เข้าจับกุม นายธนโชติ ในความผิดฐาน “ร่วมกันมีเจตนาออกใบกำกับภาษี โดยไม่มีสิทธิจะออก อันเป็นความผิดตามมาตรา 90/4 (3) แห่งประมวลรัษฎากร” โดยจับกุมตัวได้ภายในบริเวณวัดแห่งหนึ่ง ต.สระลงเรือ อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี

สืบเนื่องจากกรมสรรพากร ได้เข้ามาร้องทุกข์ที่ กก.2 บก.ปอศ. ให้พิจารณาดำเนินความผิดคดีอาญากับ นายธนโชติ ผู้ต้องหา ทั้งในฐานะนิติบุคคล และฐานะส่วนตัว ซึ่งมีชื่อเป็นกรรมการผู้มีอำนาจของบริษัทแห่งหนึ่ง บริษัทดังกล่าวเป็นผู้ประกอบการภาษีมูลค่าเพิ่ม และประกอบกิจการจำหน่ายเศษเหล็กทุกชนิด เมื่อไปตรวจสอบพบว่า บริษัทฯ ได้รื้อถอนและไม่มีการประกอบกิจการแล้ว ประกอบกับกองตรวจสอบภาษีกลาง ได้นำรายชื่อบริษัทดังกล่าว ขึ้นตรวจสอบในระบบข้อมูลผู้ออกใบกำกับภาษีโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ประเภทไม่ต้องสอบยัน ดังนั้นใบกำกับภาษีที่บริษัทดังกล่าวออก จึงเป็นใบกำกับภาษีที่ไม่มีสิทธิจะออก การกระทำดังกล่าวทำให้รัฐขาดรายได้ ไม่ได้รับการชำระภาษีมูลค่าเพิ่ม ทำให้กระทบถึงเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศ และรัฐได้รับความเสียหายกว่า 146 ล้านบาท

ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้ทำการสืบสวนจนสืบทราบว่า นายธนโชติ ผู้ต้องหาได้หนีไปบวชเป็นพระอยู่ที่วัดแห่งหนึ่งใน จ.กาญจนบุรี ได้ 3 ปีแล้ว จึงได้เดินทางไปวัดดังกล่าว พบผู้ต้องหาปรากฏตัว จึงได้เข้าแสดงตัวขอตรวจสอบ และพบว่าเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับจริง จึงดำเนินการจับกุมบริเวณดังกล่าว และนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปอศ. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป