ศึกยูโรปา ลีก รอบชิงชนะเลิศ ที่สนาม อวิวา สเตเดียม ประเทศไอร์แลนด์ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา อตาลันตา จากอิตาลี โชว์ฟอร์มแกร่ง หลังไล่ทุบ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซน แชมป์บุนเดสลีกา เยอรมนี กระจุย 3-0 ผงาดคว้าแชมป์ฟุตบอลสโมสรยุโรปไปครองได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร พร้อมหยุดสถิติไร้พ่ายของ “ห้างขายยา” เอาไว้ที่ 51 นัดรวมทุกรายการ

เกมนี้ อตาลันตา ใช้ลูกหนัก รวมทั้งการเพรสซิงอันดุดันเล่นงาน เลเวอร์คูเซน จนเล่นเกมรุกตามที่ถนัดไม่ได้ และชิงจังหวะพังประตูออกนำไปก่อน 2-0 ในครึ่งแรกจากการเหมาคนเดียวของ อเดโมลา ลุคแมน ในนาทีที่ 12 กับ 26

ครึ่งหลัง เลเวอร์คูเซน พยายามเดินเกมรุกอย่างเต็มที่ แต่นอกจากจะทวงประตูคืนไม่ได้แล้ว ยังโดน อตาลันตา หนีไปเป็น 3-0 จากการกดเต็มข้อของ ลุคมัน เจ้าเก่าในนาทีที่ 75 และทำให้ กองหน้าทีมชาติไนจีเรีย กลายเป็นนักเตะคนแรกที่ทำแฮตทริกในรอบชิงชนะเลิศรายการนี้ได้สำเร็จนับตั้งแต่เปลี่ยนชื่อมาเป็น ยูโรปา ลีก อีกด้วย

ช่วงเวลาที่เหลือไม่มีใครทำอะไรกันได้อีกจบเกม อตาลันตา ถลุง เลเวอร์คูเซน ขาดลอย 3-0 คว้าแชมป์ใหญ่ไปครองได้เป็นหนแรกนับตั้งแต่คว้าแชมป์ โคปปา อิตาเลีย เมื่อฤดูกาล 1962/63

ส่วน เลเวอร์คูเซน ฝันสลายชวดสร้างประวัติศาสตร์คว้า 3 แชมป์แบบไร้พ่าย แต่ยังมีลุ้นคว้าดับเบิลแชมป์หากสามารถล้ม ไกเซอร์ สเลาเทิร์น ลงได่ในศึกเดเอฟเบ โพคาล รอบชิงชนะเลิศ ในวันเสาร์ที่ 25 พ.ค.นี้.

ภาพ AFP