เมื่อวันที่ 5 ต.ค. ที่บริเวณศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตำรวจภูธรภาค 5 นักเรียนหญิง ม.5 อายุ 17 ปี โรงเรียนเอกชนชื่อดังเมืองเชียงใหม่ นำหลักฐานเข้าร้องเรียนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจหลังถูกแก๊งมิจฉาชีพที่รู้จักทางเฟซบุ๊กส่งข้อความจูงใจแจกเงินก่อนจะหลอกให้โอนเงินไปทั้งหมด 15,000 บาท

นักเรียนหญิงผู้เสียหาย กล่าวว่า ตนพบเพจหนึ่งส่งข้อความจูงใจแจกเงินฟรีให้กับคนที่เข้ามากดไลค์กดแชร์ โดยให้ผู้ที่สนใจแจ้งวัตถุประสงค์ว่าต้องการนำเงินไปทำอะไร ซึ่งตนต้องการนำเงินไปจ่ายค่าเทอมเพราะไม่อยากรบกวนแม่จึงได้ลองสมัครไป ทางแอดมินเพจแจ้งกลับมาว่าหากต้องการรับเงิน 5,000 บาทนั้น ต้องสมัครสมาชิก 300 บาท ตนจึงโอนเงินไปครั้งแรก จากนั้นแอดมินเพจก็ได้เข้ามาแชตคุยพูดจาหว่านล้อมว่าถ้าหากต้องการค่าเทอมเยอะต้องมีการโอนเงินมาเพิ่มอีก ตนจึงพยายามหาเงินโอนไปอีกหลายรอบ ยอดรวม 15,000 บาท ซึ่งแอดมินบอกว่าจะสามารถถอนเงินได้ 30,000 บาท เมื่อโอนเงินครบแล้วตนจึงทวงถามแต่แอดมินก็เงียบหายไปทั้งคืน ตนจึงคิดว่าถูกหลอกแล้วก่อนจะนำเรื่องไปบอกแม่และพากันมาแจ้งความ และเชื่อว่ามีเด็กอีกหลายคนที่ถูกหลอกเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ตนอยากฝากเตือนไปยังเด็กและเยาวชนทุกคนว่า อย่าเชื่อกับเพจที่บอกว่าแจกเงินฟรี ไม่มีอะไรที่ได้ฟรีในโลกนี้ ให้ดูตนเป็นตัวอย่าง ต้องการหาเงินมาเป็นค่าเทอมเพื่อแบ่งเบาภาระพ่อแม่แต่กลับต้องมาตกเป็นเหยื่อถูกหลอกสูญเงินที่สะสมและบางส่วนก็ไปหยิบยืมคนอื่นมาด้วย

เบื้องต้นตำรวจได้มีการรับเรื่องไว้และมีการสอบปากคำเด็กอย่างละเอียดก่อนจะตรวจสอบไปยังเพจดังกล่าวและจะติดตามผู้เกี่ยวข้องมาสอบสวนดำเนินคดีต่อไป