เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 2567 มีผู้ใช้เว่ยปั๋วรายหนึ่งถ่ายคลิปวิดีโอจากบริเวณถนนสาธารณะของเมืองไท่หยวน มณฑลซานซีของจีน ซึ่งต่อมากลายเป็นประเด็นร้อนบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีน เพราะภาพที่สะท้อนสังคมยุคใหม่ของจีนได้อย่างน่าตกใจ 

คลิปดังกล่าวเป็นภาพของเด็กหญิงคนหนึ่งกำลังดึงหรือกระชากเสื้อของชายสูงอายุซึ่งกำลังคุกเข่าลงคลานอยู่บนพื้นพร้อมกับตะโกนสั่งเสียงดังให้เขาลุกขึ้นมาจากพื้น โดยมีข้าวของส่วนตัวหลายชิ้นกระจัดกระจายอยู่บนพื้น

รายงานข่าวระบุว่า ผู้ที่เห็นเหตุการณ์และยืนดูสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในคลิปอยู่ประมาณ 5 นาที ให้ข้อมูลว่าเด็กหญิงและชายสูงอายุในคลิปเป็นพ่อลูกกัน เด็กหญิงอยากได้โทรศัพท์รุ่นไอโฟน15 แต่พ่อของเธอมีเงินไม่พอ จึงซื้อให้ไม่ได้

พ่อของเด็กหญิงรู้สึกผิดมาก จึงคุกเข่าเพื่อขอโทษลูกสาวและตำหนิตัวเองที่หาเงินได้ไม่มากพอที่จะซื้อของที่ลูกอยากได้

เด็กหญิงรู้สึกอับอายต่อการกระทำของพ่อ จึงพยายามดึงเสื้อของอีกฝ่ายและตะคอกใส่พ่อของเธออย่างเกรี้ยวกราดว่า “ลุกขึ้น” ผู้ที่เห็นเหตุการณ์ถึงกับออกปากว่า “อยากจะเข้าไปฟาดยายเด็กนั่นสักป้าบ”

พ่อของเด็กหญิงยอมลุกขึ้นตามที่ลูกบอก แต่แล้วเขาก็กลับลงไปคุกเข่าและเริ่มด่าว่าตัวเองอีกรอบ

ส่วนเหตุการณ์ก่อนหน้านั้น ไม่มีใครรู้รายละเอียดแน่ชัดว่าเกิดอะไรขึ้น

ด้านชาวเน็ตจีนที่ได้ดูคลิปไวรัลเรื่องนี้ต่างก็แสดงความเห็นกันอย่างเผ็ดร้อน ส่วนใหญ่เป็นการตำหนิเด็กหญิงที่ทำตัวเป็นพวกวัตถุนิยม ผู้ใช้เว่ยปั๋วคนหนึ่งวิจารณ์ว่า “เด็กส่วนใหญ่ทุกวันนี้โตขึ้นมาโดยที่ไม่ต้องกังวลเรื่องหาอาหารหรือเสื้อผ้า จึงไม่เข้าใจคุณค่าของเงินทอง”

แม้ชาวเน็ตบางคนจะรู้สึกเห็นใจฝ่ายพ่อของเด็กหญิง แต่ก็มีหลายคนที่แสดงความเห็นในเชิงตำหนิ ผู้ใช้เว่ยปั๋วอีกรายโพสต์ข้อความในทำนองว่าไม่จำเป็นต้องไปเห็นใจคนเป็นพ่อ เพราะเขานั้นทำตัวเองแท้ ๆ ที่เลี้ยงลูกมาแบบสปอยล์จนกลายเป็นเด็กเอาแต่ใจแบบนี้ และเมื่อเขาแก่ตัวลงก็จะลำบากมากกว่านี้อีกอย่างแน่นอน

ที่มา : nextshark.com

เครดิตภาพ : YouTube / CTWANT NEWS