นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้รายงานตัวเลขการเดินทางของประชาชน หลังจากจากโรงเรียนและสถาบันการศึกษาหลายแห่ง ได้เปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 67 ตั้งแต่วันที่ 16-21 พ.ค. 67 พบว่า มีผู้ใช้บริการรถโดยสาร (รถเมล์) ประจำทางของ ขสมก. เฉลี่ยวันละ 620,000 คน หรือเพิ่มขึ้นวันละ 40,000 คน คิดเป็น 6.90% ของจำนวนผู้ใช้บริการในช่วงก่อนเปิดเทอมเฉลี่ยวันละ 580,000 คน 

เนื่องจากมีผู้ปกครองและนักเรียน เดินทางไปโรงเรียนด้วยระบบขนส่งสาธารณะเป็นจำนวนมาก ซึ่งรถเมล์ถือเป็นทางเลือกในการเดินทางที่มีความสะดวก ปลอดภัย และประหยัด อีกทั้งมีเส้นทางเดินรถผ่านหน้าโรงเรียนหลายแห่ง จึงทำให้รถเมล์ ยังคงเป็นระบบขนส่งสาธารณะที่เป็นขวัญใจของประชาชน

นอกจากนี้ การใช้บริการรถเมล์ส่งผลให้ลดปัญหาด้านการจราจร และมลพิษทางอากาศ (ฝุ่น PM 2.5) เนื่องจากประชาชนลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล เปลี่ยนมาใช้บริการรถเมล์ อย่างไรก็ตาม ตนได้กำชับ ขสมก. เกี่ยวกับการให้บริการรถเมล์ในช่วงฤดูฝน เน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ และประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกัน

ด้านนายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการ ขสมก. กล่าวว่า เตรียมความพร้อมให้บริการแก่ประชาชนในช่วงฤดูฝน กำชับพนักงานขับรถเมล์ ตรวจเช็กที่ปัดน้ำฝน ล้อยาง ระบบเบรก หน้าต่างรถ และหลังคารถให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ดี ก่อนนำรถออกวิ่งให้บริการประชาชน รวมทั้งจะต้องปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เปิดประตูเมื่อรถจอดสนิท ปิดประตูก่อนนำรถออกจากป้ายหยุดรถเมล์ เว้นระยะห่างจากรถคันหน้ามากกว่าปกติ และเปิดไฟหน้ารถตลอดเวลา ส่วนพนักงานเก็บค่าโดยสาร จะต้องคอยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการขณะขึ้น-ลงรถ

ทั้งนี้ ขสมก. จัดหัวหน้างาน เจ้าหน้าที่สายตรวจพิเศษและนายตรวจ ประจำจุดบริเวณจุดเสี่ยงที่อาจเกิดอุบัติเหตุ เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการจราจร ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ เช่น บริเวณทางร่วมทางแยก ทางม้าลาย และจุดกลับรถ เป็นต้น